วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 16

Samsung ทำยอดแซง Motorola ในตลาดสหรัฐฯได้แล้ว

Strategy Analytics เปิดเผยว่า Samsung สามารถทำยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ ครองส่วนแบ่งตลาดสหรัฐฯมากเป็นอันดับ 1แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง Motorola ได้แล้ว
โดย Strategy Analytics เปิดเผยว่าในไตรมาสที่ 3ของปี 2008 นี้ Samsung Electronics ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้ ไปสามารถส่งโทรศัพท์มือถือจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ จนครองส่วนแบ่งตลาด 22.4เปอร์เซ็นต์ หรือมากเป็นอันดับ 1 ได้แล้วขณะที่ Motorola แชมป์เก่านั้นยังมีส่วนแบ่งตลาดต่ำกว่าเพียง 1เปอร์เซ็นต์ และ LG Electronics นั้นตามมาติดๆเป็นอันดับ 3 โดยก่อนหน้านี้นั้น Motorola นั้นจะได้เปรียบที่เป็นบริษัทที่เป็นพันธมิตรกับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์ มือถือรายใหญ่ๆในสหรัฐฯเกือบทั้งหมด แต่ทั้ง Samsung และ LG นั้นก็ได้มีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ให้บริการรายใหญ่ด้วยเช่นกัน ซึ่งในช่วง 1ปีก่อนหน้านี้นั้น Samsung มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 18เปอร์เซนต์ ขณะที่ Motorola มีส่วนแบ่งมากกว่าเกือบเท่าตัว

ที่มา CNET.com




รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเมืองสำคัญ

รัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมแผนสร้างระบบรถไฟความเร็ว สูง ที่สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 220ไมล์ต่อชั่วโมงวิ่งจากทางใต้ของรัฐไปจนถึงด้านเหนือสุด

โดยระบบรถไฟความเร็วสูงที่จะนำมาใช้นั้นจะเริ่มต้น ตั้งแต่เมืองซานดิเอโก ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐไปจนถึงซาคราเมนโต้ที่อยู่ในตอนเหนือของรัฐ ซึ่งทางรถไฟดังกล่าวจะวิ่งผ่านเมืองสำคัญๆต่างๆเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลอสแองเจลิส, ซานโฮเซ่ และ ซานฟรานซิสโก โดยมีความยาวทั้งหมดกว่า 800ไมล์ ใช้ทุนในการสร้าง 45,000ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสามารถสร้างงานถาวรในรัฐได้ 320,000ตำแหน่งภายในปี 2030 นอกจากนี้ยังจะช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรัฐแคลิฟอร์เนียได้ 12.7ล้านบาร์เรลต่อปี แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่าโครงการดังกล่าวมีกำหนดสร้าง และเปิดใช้งานจริงได้เมื่อใด โดยนอกจากรถไฟความเร็วสูงสายนี้แล้ว แคลิฟอร์เนียยังมีโครงการที่จะสร้างรถไฟ Maglev ความเร็วสูงกว่า 300ไมล์ต่อชั่วโมงจากเมืองอนาไฮม์ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนสนุกดีสนี่ย์แลนด์ ไปยังลาสเวกัสด้วย

ที่มา Engadget.com

ไม่มีความคิดเห็น: