วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 20

ลืออาจมีการส่งซอฟท์แวร์ iPhone OS 2.2 ออกมาภายในสัปดาห์หน้า

มีข่าวลือรายงานออกมาว่า ภายในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ ทางทีมผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ iPhone อาจมีการส่งซอฟท์แวร์อัพเดตการทำงานของ iPhone เวอร์ชั่น 2.2 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดออกมา

โดยแหล่งข่าว iPhone Hellas ได้รายงานข่าวว่า ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ทางต้นสังกัดอาจจะทำการเปิดให้ดาวน์โหลดซอฟท์แวร์อัพเดตการทำงานของ iPhone เวอร์ชั่น 2.2 ซึ่งหมายความว่า ทางทีมผู้พัฒนาจะทำการทดสอบซอฟท์แวร์ตัวใหม่ในวันนั้น พร้อมๆกับเปิดให้ใช้งานจริง โดยคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามาในซอฟท์แวร์ iPhone เวอร์ชั่น 2.2 นี้ ได้แก่ รูปแบบใหม่ของ Safari ที่มี Google search bar แทรกอยู่ภายใน title bar, เพิ่มการสนับสนุนภาษาใหม่, เพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆในแอปพลิเคชั่น Maps อาทิ Google Street View, ข้อมูลจุดเชื่อมต่อรถสาธารณะ และเส้นทางการเดินเท้า, เพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆใน App Store เช่น ในส่วนของ Categories จะสามารถโชว์เป็นไอคอนแทนลิสต์รายการแบบของเดิม และในแต่ละหน้าของแอปพลิเคชั่น จะเพิ่มปุ่ม Tell A Friend และ Report A Problem ไว้คอยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น เป็นต้น

ที่มา CNET.com




Google เปิดตัว video chat สำหรับ Gmail

Google ได้ทำการเปิดตัวแนะนำบริการใหม่ล่าสุด video chat ซึ่งจะเป็นบริการแชทผ่านทั้งทางภาพ และเสียง คล้ายๆกับการประชุมผ่านทางไกลโดยระบบ video conference โดยจะแทรกอยู่ในพื้นที่การใช้งานของ Gmail

โดยบริการ video chat สำหรับ Gmail ใหม่ล่าสุดนี้ จะเป็นบริการแชทผ่านทั้งทางภาพ และเสียง แต่ไม่เหมือนกับโปรแกรม Skype ที่รู้จักกัน โดยบริการ video chat นี้ จะไม่มีการเชื่อมต่อโดยอาศัยการโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายเน็ตเวิร์กอย่างที่ โปรแกรม Skype ใช้ หรือลักษณะของ point-to-point แต่จะมีการไหลของข้อมูลทั้งหมดผ่านทางเซิร์ฟเวอร์ของ Google โดย Gmail Video และ Voice นี้ จะใช้คุณสมบัติของ plug-in ไม่ใช่ Flash ซึ่งจะมีตัวติดตั้งขนาดเล็กเพียง 2 เมกกะไบท์เท่านั้น โดยจะสนับสนุนเวบบราวน์เซอร์ทั้ง Firefox, IE และ Chrome ทั้งบนคอมพิวเตอร์แมคและพีซี แต่สำหรับเวบบราวน์เซอร์อื่นๆนอกเหนือจากนี้ จะได้รับการพัฒนาในภายหลัง โดยบริการนี้ได้เริ่มเปิดตัวมาตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้งานมากมาย สำหรับขั้นตอนในการติดตั้งนี้ เริ่มต้นจากให้ผู้ใช้ทำการเปิด chat ขึ้นมา ถ้า account ของผู้ใช้สามารถใช้งาน video chat ได้ ทางด้านล่างซ้ายของหน้าต่าง chat จะมีคำว่า Video & more และเมื่อทำการคลิกเลือก ระบบจะนำผู้ใช้เข้าสู่ขั้นตอนของการติดตั้ง plug-in และหากผู้ใช้ต้องการสร้าง video call ไปยังบุคคลอื่นๆที่ยังไม่ได้ติดตั้ง plug-in ผู้ใช้สามารถแนะนำให้เพื่อนติดตั้งระบบได้

ที่มา CNET.com

ไม่มีความคิดเห็น: