วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 22

Google Chrome สามารถทำงานอย่างคร่าวๆบนลีนุกซ์ได้แล้ว

มีรายงานข่าวแว่วๆออกมาว่า ขณะนี้เวบบราวน์เซอร์ Chrome ที่พัฒนาขึ้นโดย Google สามารถทำงานพื้นฐานอย่างคร่าวๆได้บนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์แล้ว

ร์ชั่นลีนุกซ์ แต่ล่าสุดมีรายงานข่าวหลุดออกมาจากทีมผู้พัฒนาว่า ขณะนี้เวบบราวน์เซอร์ Chrome สามารถทำงานพื้นฐานอย่างง่ายๆบนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ได้แล้ว โดย Dan Kegel หนึ่งในทีมโปรแกรมเมอร์ผู้พัฒนากล่าวว่า ทางทีมผู้พัฒนาได้ทำการทดสอบระบบ Dude Gmail ใน test shell บนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ ซึ่งก็สามารถทำงานคร่าวๆได้อย่างสวยงาม ถึงแม้ว่าเมื่อใส่คีย์ลงไปแล้วจะไม่สามารถทำงานได้ก็ตาม ในขณะที่ Aaron Boodman หนึ่งในทีมผู้พัฒนา Chrome และ Gears ได้อธิบายไว้ในบล็อกว่า การทดสอบการทำงานของ Chrome บนลีนุกซ์ในครั้งนี้นั้น เป็นเพียงการทดสอบขั้นพื้นฐานอย่างง่ายเท่านั้น ซึ่ง test shell จะเป็นเวบบราวน์เซอร์แบบง่ายๆที่ทางทีมผู้พัฒนาเลือกใช้ในการทดสอบการทำงาน ร่วมกันกับ WebKit โดย Boodman ยังกล่าวอีกว่า ทางทีมผู้พัฒนาจะยังคงต้องพัฒนาต่อไปอีกซักระยะ เพื่อให้ได้ระบบที่สมบูรณ์แบบ แต่ถือว่าการทดสอบในครั้งนี้นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี

ที่มา CNET.com




Mozilla ส่ง Firefox อัพเดตเวอร์ชั่น 3.04

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Mozilla ได้ทำการเปิดให้ดาวน์โหลดเวบบราวน์เซอร์ Firefox 3.04 เวอร์ชั่นอัพเดต ซึ่งได้เพิ่มประสิทธิภาพในด้านระบบการรักษาความปลอดภัย รวมถึงเสถียรภาพในการทำงานของระบบให้ดียิ่งขึ้น

โดย Firefox เป็นเวบบราวน์เซอร์ยอดฮิตที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเวบบราวน์เซอร์ประเภท open source ที่เปิดให้ใช้บริการได้ฟรี ซึ่งล่าสุด ทางทีมผู้พัฒนาได้มีการแก้ไขปรับปรุงการทำงานออกมาใหม่ โดยได้เปิดให้ทำการดาวน์โหลด Firefox 3.04 เวอร์ชั่นอัพเดตไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ ได้อัพเดตการทำงาน 9 จุดในระบบรักษาความปลอดภัยที่อาจทำให้เกิดจุดอ่อนในการทำงานได้ โดยมี 4 จุดที่มีความสำคัญอยู่ในระดับ critical ส่วนที่เหลืออีก 5 จุด จะมีความสำคัญอยู่ในระดับ high และ important อย่างละ 2 จุด และระดับ low อีก 1 จุด โดยจุดบกพร่องเด่นๆที่ได้รับการแก้ไขในครั้งนี้ คือ การอนุญาตให้ผู้บุกรุกสามารถรันโค้ด หรือ crash ระบบผู้ใช้ ซึ่งนอกจากจะแก้ไขช่องโหว่ในด้านระบบรักษาความปลอดภัยแล้ว ยังได้เพิ่มเสถียรภาพในการทำงานให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น โดย Firefox 3.04 นี้ สามารถรองรับภาษา Icelandic และ Thai ในขณะที่ภาษา Bulgarian, Esperanto, Estonian, Latvian, Occitan และ Welsh ยังอยู่ในเวอร์ชั่นทดลอง นอกจากนี้ Mozilla ยังได้ทำการอัพเดต Firefox 2 เป็นเวอร์ชั่น 2.0.0.18 อีกด้วย

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: