วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 18

พานาโซนิคเตรียมเข้าซื้อกิจการซันโย

พานาโซนิคได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า ได้มีการวางแผนเตรียมที่จะขอเข้าซื้อกิจการบริษัทคู่แข่งเล็กๆอย่าง ซันโย เพื่อสร้างฐานที่แข็งแกร่งให้กับบริษัทในการเป็นผู้นำทางด้านผู้ผลิตอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิคส์ระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น และกระตุ้นแรงจูงใจในการซื้อขายที่กำลังซบเซาอยู่ในปัจจุบัน

ที่มา TechWeb.com




IBM เปิดตัวอุตสาหกรรมการผลิตชิพ SOI 45นาโนเมตร

IBM ได้ออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีการวางแผนเตรียมที่จะทำการเปิดตัวอุตสาหกรรมการผลิตชิพใหม่ ซึ่งจะมีการจัดตั้งโรงงานการผลิตชิพ Silicon-On-Insulator หรือที่รู้จักกันดีในนาม SOI โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งขึ้นเพื่อทำการผลิตชิพประมวลผล SOI ขนาด 45นาโนเมตร

โดยชิพประมวลผล SOI นี้ เป็นทางเลือกใหม่สำหรับชิพประมวลผลประเภทซิลิคอน ซึ่งจะมีคุณสมบัติในการประมวลผลที่ดีกว่า แต่ก็จะมีราคาที่สูงตามไปด้วย โดยชิพ SOI นี้ IBM ได้ใช้ในระบบการประมวลผลที่ต้องการประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงมาก ซึ่งถูกออกแบบและพัฒนามาตั้งแต่ปี 1998 แต่เนื่องจากมีราคาที่ค่อนข้างสูง จึงยังไม่เป็นที่นิยมในตลาดมากนัก ด้วยเหตุนี้ ทาง IBM จึงได้ตัดสินใจที่จะทำการจัดตั้งโรงงานการผลิตชิพ SOI ขนาด 45นาโนเมตรขึ้น ซึ่งโครงการในครั้งนี้ มีที่ปรึกษาทางด้านข้อมูลจาก ARM Holdings มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณสมบัติทางกายภาพของเทคโนโลยี SOI ซึ่งรวมถึงข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ standard cell, memory และระบบ input/output ด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจยังสามารถดาวน์โหลดไปศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ผ่านทางเวบไซต์ ARM ซึ่ง IBM ยังได้กล่าวอีกว่า ชิพ SOI 45นาโนเมตรนี้ จะมีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงขึ้นสูงสุดถึง 30 เปอร์เซ็นต์ แต่จะใช้พลังงานลดลงถึง 40 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: