วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 17

ผู้ประกอบการเตรียมปรับราคาเครื่องเล่นดีวีดีบลูเรย์

จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นดีวีดีความละเอียดสูง หรือ บลูเรย์ ตัดสินใจที่จะปรับลดราคาของเครื่องเล่นดีวีดีบลูเรย์ลง พร้อมกับเพิ่มความสามารถในการดาวน์โหลดหนังเข้าไปอีกด้วย

โดยนักวิเคราะห์การตลาดได้ออกมากล่าวเมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมาว่า จากผลกระทบปัญหาเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่หยุดที่จะบริโภคสิ่งของฟุ่มเฟือย ส่งผลให้ธุรกิจต่างๆเริ่มซบเซา ดังนั้นล่าสุด บริษัทผู้ผลิตเครื่องเล่นดีวีดีความละเอียดสูง หรือ บลูเรย์ จึงตัดสินใจที่จะปรับลดราคาสินค้าลง โดยให้มีราคาต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้า เพื่อปลุกกระแสการใช้จ่ายให้กลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปี ที่จะถึงนี้ โดยปัจจุบันนี้ เครื่องเล่นดีวีดีบลูเรย์ส่วนใหญ่เริ่มมีราคาไม่สูงนักเมื่อเทียบกับสมัย ก่อน โดยจะมีราคาต่อเครื่องไม่เกินเครื่องละ 200ดอลล่าร์สหรัฐฯ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องเล่นดีวีดีบลูเรย์จากซัมซุงที่จำหน่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ Amazon แต่สำหรับในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งที่จะถึงนี้ ราคาเครื่องเล่นดีวีดีจะลดต่ำลงไปอีก โดยจะอยู่ในช่วงไม่เกิน 150-200ดอลล่าร์สหรัฐฯต่อเครื่อง และนอกจากนี้ ทางผู้ผลิตเองยังได้เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานใหม่เข้ามา นั่นคือ ความสามารถในการดาวน์โหลดหนังลงบนเครื่องเล่นดีวีดีได้อีกด้วย

ที่มา TechWeb.com





Seagate ส่งฮาร์ดดิสก์พร้อมระบบเข้ารหัสออกจำหน่าย

Seagate ได้เปิดตัว Momentus FDE (full-disk encryption) ฮาร์ดดิสก์รุ่นที่มีระบบเข้ารหัสข้อมูลภายในตัวสำหรับโน๊ตบุ๊คที่มีความเร็ว รอบให้เลือกทั้ง 5,400 และ 7,200รอบต่อนาที และความจุสูงสุดที่ 320GB

โดยตัวฮาร์ดดิสก์ Momentus FDE (full-disk encryption) นั้นจะมีระบบเข้ารหัสข้อมูลในตัวโดยไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟท์แวร์ หรือฮาร์ดแวร์เสริมเข้ามาช่วยจัดการ ซึ่งจะทำให้สามารถป้องกันข้อมูลสำคัญๆเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คถูก โจรกรรม หรือสูญหายไปได้ ซึ่งจากการเปิดเผยข้อมูลสถิติจาก FBI นั้นมีโน๊ตบุ๊คสูญหายทุกๆ 53วินาที และ 97เปอร์เซ็นต์ของโน๊ตบุ๊คที่หายไปนั้นไม่สามารถตามคืนได้ และยิ่งเมื่อโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันนั้นมักจะถูกใช้เก็บข้อมูลสำคัญๆต่างๆ ก็ยิ่งมีโอกาสที่ข้อมูลสำคัญจะถูกขโมยไปใช้งานในทางที่ผิดได้ด้วย โดยการติดตั้งใช้งานฮาร์ดดิสก์ Momentus FDE นั้นเพียงแค่ติดตั้งเข้ากับตัวโน๊ตบุ๊คแล้วก็เข้าไปใส่รหัสพาสเวิร์ดใน BIOS ก็จะสามารถใช้งานได้ตามปรกติ โดยข้อมูลทุกส่วนในฮาร์ดดิสก์จะถูกเข้ารหัสไว้ในมาตรฐาน AES

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: