วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 4


เผยจีนซุ่มพัฒนาชิพประมวลผลตระกูล x86

ขณะที่คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่ผลิตในจีนจะใช้ชิพประมวลผลของ Intel, AMD และ VIA อยู่เป็นหลัก แต่ก็มีการเปิดเผยว่ารัฐบาลจีนก็ได้ทุ่มทุนมหาศาลในการพัฒนาชิพประมวลผลตระกูล x86 ออกมาเองอยู่

โดยชิพประมวลผลที่ทางรัฐบาลจีนได้ทุ่มทุนในการพัฒนาอยู่นั้นมีชื่อเรียกว่า Godson-3 ซึ่งเป็นชิพรุ่นที่ 3ที่พัฒนาออกมาโดยจะเป็นชิพแบบ quard-core ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีขนาด 65นาโนเมตร โดยโครงการพัฒนาชิพดังกล่าวของรัฐบาลจีนนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งตั้งเป้าว่าจะต้องทำให้ประชาชนจีนส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ใช้งานให้ได้ภายในปี 2010 โดยชิพ Godson-3 นั้นจะมีประสิทธิภาพทำงานที่ 80เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของชิพรุ่นใกล้เคียงกันของ Intel ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการพัฒนาชิพที่เรียกว่า Loongson หรือ "dragon chip" ออกมาเพื่อใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Linux แต่ยังไม่สามารถรองรับใช้งานกับซอฟท์แวร์ที่ผลิตออกมาสำหรับใช้งานบนชิพตระกูล x86ได้

ที่มา pantip.com


เมื่อ Google หันมาทำ OS ให้โทรศัพท์มือถือ

ช่วงปลายๆเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในงานสัมมนา Google I/O conference ที่จัดไปที่ซานฟรานซิสโกนั้น Google ก็ได้นำ Android แพลตฟอร์มโอเพ่นซอร์ซสำหรับโทรศัพท์มือถือออกมาโชว์ ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีอะไรที่แปลกใหม่กว่าแพลตฟอร์มอื่นมาก แต่ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองว่าแพลตฟอร์มแบบโอเพ่นซอร์ซนี้จะถูกพัฒนาต่อยอดไปได้ถึงระดับไหน

Google ได้ประกาศเปิดตัวโครงการ Android ไปตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว โดยได้มีการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตร Open Handset Alliance ที่มีบริษัทที่ผลิตทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ รวมถึงบริษัทด้านโทรคมนาคมทั้งหมดจำนวน 34รายเข้าร่วมเป็นพันธมิตรในช่วงเปิดตัว โดยจะร่วมกันพัฒนามาตรฐานกลางให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งตั้งเป้าว่าภายในปี 2008นี้ก็จะได้เห็นโทรศัพท์มือถือที่ใช้แพลตฟอร์ม Android ออกมาจำหน่ายจริงได้

ซึ่งในงาน Google I/O conference ทาง Google ก็ได้เริ่มโชว์ความสามารถของ Android ว่ามีพื้นฐานการใช้งานอะไรบ้าง เช่นมีระบบ GPS นำทางร่วมกับ Google Maps, มีเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวที่ใช้ควบคุมการใช้งานต่างๆได้ รวมถึงฟังก์ชั่นพื้นฐานการใช้เมล์ อินเตอร์เน็ต และโปรแกรมอื่นๆเช่นเล่นเกม โดยเจ้าของเครื่องสามารถที่จะเลือกติดตั้งโปรแกรมต่างๆได้เองทั้งหมด ส่วนการสั่งการด้วยหน้าจอแบบสัมผัสนั้น Android ก็ออกแบบมารองรับการใช้งานแบบนี้แล้ว แต่ยังไม่รองรับการใช้งานแบบ multi touch เหมือนกับ iPhone ของ Apple แต่ในอนาคตก็สามารถที่จะนำฮาร์ดแวร์ และไดร์เวอร์ที่รองรับการใช้งาน multi touch มาติดตั้งได้เหมือนกัน โดยหลักๆแล้วแพลตฟอร์มของ Android นั้นเป็นการนำ Linux kernel มาทำงานร่วมกับ Java virtual machine

ก็ต้องดูอีกครั้งว่าเมื่อถึงกำหนดในการวางตลาดจริงๆแล้ว โทรศัพท์มือถือที่ใช้ Android จะมีฟังก์ชั่นการทำงานอะไรบ้าง หรือสมบูรณ์ขนาดไหน จะเทียบเท่ากับ iPhone ที่กำลังติดกระแสได้หรือไม่ คงต้องติดตามดูในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ครับ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพันธมิตรต่างๆด้วยว่าจะสามารถต่อยอดของ Android ไปได้ถึงขนาดไหน

ที่มา CNET.com


นินเทนโด้เตรียมส่ง DS Lite รุ่นสีเงินในสหรัฐฯ 7 กันยายนนี้

ภายหลังจากที่ทางนินเทนโด้ได้ทำการส่ง Nintendo DS Lite ออกมาด้วยกันหลายสีหลายรุ่น ล่าสุดนินเทนโด้เตรียมที่จะส่ง Nintendo DS Lite เวอร์ชั่นสีเงินลงตลาดในสหรัฐฯ ภายในวันที่ 7 เดือนกันยายนที่จะถึงนี้โดยนินเทนโด้เตรียมที่จะทำการส่งเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์พกพา Nintendo DS Lite เวอร์ชั่นสีเงินออกมา ภายหลังจากที่ทำการส่งรุ่นสีแดง, สีฟ้า, สีเหลือง, สีเขียว และสีชมพูไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งตัวเครื่อง DS Lite นี้ จะทำจากโลหะ โดยในรุ่นสีเงินนี้ เดิมวางจำหน่ายเฉพาะในยุโรปและญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ในวันที่ 7 กันยายนที่จะถึงนี้ DS Lite รุ่นสีเงิน จะเตรียมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในสหรัฐฯ ซึ่งในเรื่องของราคายังไม่ได้รับการเปิดเผยจากทางต้นสังกัด

ที่มา engadget.com

ไม่มีความคิดเห็น: