วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 22

Lenovo เปิดตัว Thinkpad X200t และ X200s

Lenovo ทำการเปิดตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครุ่น Thinkpad X200t และ X200s อย่างเป็นทางการ หลังจากที่มีภาพหลุดออกมาเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

โดยคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ครุ่น Thinkpad X200t นี้ จะมีหน้าจอแสดงผลที่สามารถปรับหมุนได้ โดยทางต้นสังกัดคาดว่าน่าจะสามารถเข้ามาแทนที่ในรุ่น X61t ได้ ซึ่งจะใช้ชิพประมวลผล Core 2 Duo SU9300 ความเร็ว 1.2 กิ๊กกะเฮิร์ตไปจนถึง SL9400 ความเร็ว 1.86 กิ๊กกะเฮิร์ต ขนาดแรมสูงสุดที่ 4 กิ๊กกะไบท์ มีฮาร์ดดิสก์แบบ Samsung SSD ขนาด 120 กิ๊กกะไบท์ การ์ดจอผสมผสานเทคโนโลยีจาก GMA 4500MHD, WWAN, WiMAX และ UWB เข้าไว้ด้วยกัน โดยฟังก์ชั่นที่เพิ่มขึ้นมาจากรุ่น X61t ได้แก่ หน้าจอแสดงผลที่สามารถหมุนได้อย่างอิสระ, หลอดภาพใช้เทคโนโลยี LED backit ซึ่งมีความละเอียดในการแสดงผล 1280 x 800 พิกเซล และสามารถประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่นาน 15 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังสามารลดแรงกดของหน้าจอได้ด้วย Wacom digitizer และรองรับเทคโนโลยี GPS ในส่วนของราคา จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 2,325ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายภายในเดือนตุลาคมนี้

ที่มา Engadget.com



Tesla เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในซิลิคอนวัลเลย์

Tesla Motors ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเปิดเผยว่าเตรียมจะเปิดโรงงานผลิตในซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มเปิดผลิตรถยนต์ได้จริงในปี 2010

โดยมีการเปิดเผยจาก Tesla Motors ในวันพุธที่ผ่านมาว่าได้มีการตัดสินใจเลือกพื้นที่บริเวณเมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อทำการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ รวมถึงเป็นสำนักงานใหญ่ และศูนย์วิจัยของบริษัทด้วย ซึ่งส่วนต่างๆจะตั้งอยู่บนเนื้อที่ทั้งหมด 89เอเคอร์ รวมถึงจะมีการจ้างพนักงานประมาณ 1,000คน และคาดว่าจะเริ่มผลิตรถยนต์ออกมาจากโรงงานดังกล่าวได้ในปี 2010 โดยการตัดสินใจของ Tesla นั้นได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มนักการเมืองโดยเฉพาะอาร์โนล์ด ชวาเซเน็กเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียที่ให้ความเห็นว่าจากนโยบายของรัฐแคลิฟอร์เนียที่เป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมนั้น เป็นการสร้างตลาดสำหรับเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ที่ไม่เพียงแค่เปลี่ยนโลก แต่ยังเป็นการดึงให้บริษัทนวัตกรรม และเป็นการเพิ่มแหล่งงานให้กับคนในรัฐด้วย ส่วนสาเหตุที่ทาง Tesla เลือกที่จะตั้งโรงงานในบริเวณนี้นั้นเนื่องจากอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์ และมีแรงงานที่มีฝีมือเชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมมาก

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: