วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 12

เตรียมพบกับรายการทีวีจาก NBC ใน iTunes อีกครั้ง

ภายหลังจากที่มีการถอนรายการทีวีจากทางช่อง NBC ออกจาก iTunes เนื่องจากปัญหาความไม่ลงรอยกันในเรื่องของธุรกิจมากว่า 1 ปี ล่าสุด มีการเปิดเผยจากทางต้นสังกัดแล้วว่า จะมีการนำรายการที่วีจากช่อง NBC กลับเข้ามาให้ดาวน์โหลดกันผ่านทางโปรแกรม iTunes อีกครั้ง

โดยภายในงาน Let's Rock เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Steve Jobs ผู้บริหารของ Apple ได้ออกมากล่าวว่า ทาง Apple ได้มีการลงนามทำสัญญากับทาง NBC Universal อีกครั้ง เพื่อนำเอารายการทีวียอดฮิตจากทางช่อง NBC กลับมาให้ผู้ใช้บริการ iTunes ที่มีกว่า 65 ล้านคนได้ทำการดาวน์โหลดอีกครั้ง โดยเมื่อปีที่ผ่านมา NBC ได้ถอนตัวออกจาก iTunes เพื่อพยายามเริ่มธุรกิจ TV online เอง แต่ก็มีทีท่าว่าจะไปไม่ได้สวย NBC จึงตัดสินใจหันกลับมาร่วมงานกับทาง iTunes อีกครั้ง โดย Jeff Zucker ผู้บริหารจากทาง NBC กล่าวว่า การกลับมาร่วมงานกับทาง iTunes อีกครั้ง ทางทีมงานได้มีการเตรียมที่จะนำเสนอรายการทีวียอดฮิตอย่างเช่นเคย พร้อมทั้งมีการเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆเข้ามา เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด โดยในเริ่มแรกนี้ จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดรายการท็อปฮิตได้ฟรีเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยจะมีตัวอย่างของรายการ NBC shows อาทิ Knight Rider, My Own Worst Enemy และ Kath & Kim ให้ได้ดาวน์โหลดกัน 1 สัปดาห์ก่อนฉายจริง ในส่วนของราคา สำหรับรายการทีวีความละเอียดสูงใหม่ จะมีราคาอยู่ที่ 2.99ดอลล่าร์สหรัฐฯ และรายการทีวีปกติ จะมีราคาเหลือเพียง 1.99ดอลล่าร์สหรัฐฯ และพิเศษสุดๆ NBC ได้ลดราคารายการทีวี อาทิ The A-Team, The Alfred Hitchcock Hour, Miami Vice, Kojak และ Battlestar Galactica เหลือเพียง 0.99ดอลล่าร์สหรัฐฯเท่านั้น

ที่มา appleinsider.com


Apple เปิดตัว iPod nano รุ่นใหม่ล่าสุด

ในงาน Let's Rock เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Apple ได้ทำการเปิดตัวแนะนำเครื่องเล่นเพลงพกพา iPod nano รุ่นล่าสุด ซึ่งถูกออกแบบมาใหม่ให้มีรูปร่างเรียวและบาง โดยจะมาพร้อมกับฟังก์ชั่น accelerometer

โดยเครื่องเล่นเพลงพกพา iPod nano รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ถือเป็นรุ่นที่ 4 แล้วในตระกูล iPod nano ซึ่งในรุ่นนี้ได้รวมเอาเทคโนโลยี Genius เข้ามาไว้ด้วย โดยเทคโนโลยี Genius นี้ จะช่วยให้สามารถสร้าง playlists ของตนเองขึ้นจากเพลงในไลบารี่ได้อย่างง่ายๆเพียงคลิกแค่ปุ่มๆเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ ในรุ่นนี้ยังได้ถูกออกแบบมาใหม่ให้มีดีไซน์ที่ไม่เหมือนเดิม โดยจะมีลักษณะเรียวยาวคล้ายท่อ และมีขนาดบางที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้านคุณสมบัติอื่นๆ ได้มีการปรับปรุงหน้าตาในส่วนของ user interface ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น สามารถแสดงผลภาพที่มีความละเอียดสูงได้ มีการเพิ่มฟังก์ชั่น accelerometer และฟังก์ชั่นในส่วนของ audio recording อีกด้วย โดยจะมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่นาน 24 ชั่วโมงสำหรับการฟังเพลง และนาน 4 ชั่วโมงสำหรับการรับชมวีดีโอ โดยในรุ่นความจุ 8 กิ๊กกะไบท์ จะมีราคาอยู่ที่ 149ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งจะออกสู่ตลาดภายในสัปดาห์นี้ และรุ่นความจุ 16 กิ๊กกะไบท์ จะมีราคาอยู่ที่ 199ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งจะออกสู่ตลาดภายในสัปดาห์หน้า โดยทั้งสองรุ่นนี้ จะมีสีให้เลือกถึง 9 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเงิน, สีม่วง, สีน้ำเงิน, สีเขียว, สีส้ม, สีเหลือง, สีชมพู, สีแดง และสีดำ


ที่มา appleinsider.com


Apple เปิดตัวซอฟท์แวร์ iTunes 8

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นอกจาก Apple จะทำการเปิดตัวแนะนำ iPod nano รุ่นใหม่ล่าสุดแล้ว ยังทำการเปิดตัวซอฟท์แวร์ iTunes 8 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นต่อจาก iTunes 7 อีกด้วย

โดยซอฟท์แวร์ iTunes 8 นี้ ได้เพิ่มฟังก์ชั่นการทำงาน Genius ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง playlists ขึ้นจากเพลงในไลบารี่ได้อย่างง่ายๆเพียงคลิกแค่ปุ่มๆเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ Genius ยังช่วยค้นหาเพลงที่ต้องการใน iTunes Store ได้อีกด้วย โดย iTunes 8 นี้ ได้เพิ่มไอคอนใหม่สำหรับค้นหาเพลงและวีดีโอในไลบารี่, เพิ่มฟังก์ชั่นการปรับแต่งเพลงแบบ 3 มิติ และเพิ่มรายการทีวีความละเอียดสูงใหม่ๆเข้าไปใน iTunes Store ซึ่งรวมถึงรายการทีวีต่างๆจากช่อง NBC Universal networks ด้วย โดยรายการทีวีจากทางช่อง NBC ได้หายไปจาก iTunes Store มากว่า 1 ปีแล้ว และล่าสุดได้รับการยืนยันแล้วว่า สถานีโทรทัศน์ NBC Universal networks จะนำรายการทีวียอดฮิตต่างๆกลับมาอย่างแน่นอน นอกจากนี้ iTunes 8 ยังได้เพิ่มการสนับสนุน VoiceOver screen reader ในระบบปฏิบัติการ Mac OS X Leopard, Windows XP และ Windows Vista อีกด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางในการดาวน์โหลดและใช้บริการกับทาง iTunes Store อีกช่องทางหนึ่ง โดยซอฟท์แวร์ iTunes 8 สามารถทำการดาวน์โหลดได้แล้วจากเวบไซต์ Apple ซึ่งจะต้องการโปรแกรม QuickTime เวอร์ชั่น 7.5.5

ที่มา appleinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: