วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 8

สำนักงานสิทธิบัตรสหรัฐฯเปิดเวบไซต์ Patents.com

สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯได้เปิดให้บริการเวบไซต์ Patents.com เพื่อให้เป็นช่องทางในการค้นหา และติดต่อซื้อ-ขายสิทธิบัตรได้สะดวกมากขึ้น

โดยในเวบไซต์ Patents.com ที่มีการเปิดขึ้นนั้นจะมีระบบที่จะช่วยให้ผู้สนใจ ใช้ในการค้นหาสิทธิบัตรต่างๆจากที่มีการขึ้นทะเบียนไว้จำนวนกว่า 450ล้านสิทธิบัตรได้ ซึ่งจะมีการจัดทำเวบไซต์ออกมาเป็น 15ภาษา และจะมีการรวมระบบที่สามารถให้มีการติดต่อซื้อ-ขายสิทธิบัตรได้ โดยเจ้าของสิทธิบัตรจะสามารถตั้งราคาขายสิทธิบัตรของตนได้บนเวบไซต์เลย ซึ่งระบบการค้นหาต่างๆนั้นจะสามารถปรับใช้งานได้เหมือนกับระบบค้นหาสิทธิบัตรของ Google ที่เคยจัดทำไว้ใน http://www.google.com/patents

ที่มา cnet.com


iTunes ในจีนกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

จากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับ Apple กำลังเร่งสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุของปัญหา iTunes ถูกบล็อกในจีนนั้น ล่าสุดได้มีรายงานข่าวออกมาว่า บริการร้านค้าจำหน่ายเพลงออนไลน์ iTunes ในจีน สามารถกลับมาใช้บริการได้ตามปกติแล้ว

โดยเมื่อต้นสัปดาห์ก่อนมีรายงานข่าวออกมาว่า มีผู้ใช้ในจีนหลายรายได้ร้องเรียนเข้ามาว่า ไม่สามารถใช้งาน iTunes ได้ตามปกติมาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ ตั้งแต่อัมบั้ม Songs for Tibet ถูกวางจำหน่ายผ่านทางบริการดิจิตอลดาวน์โหลด ล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่า ภายหลังจากที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคสิ้นสุดลง และอัมบั้ม Songs for Tibet ถูกถอนออกจากหน้าแรกของ iTunes เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น iTunes ก็สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งสาเหตุที่ทางการจีนทำการบล็อกการใช้งาน iTunes นั้น น่าจะมาจากการที่เนื้อหาของเพลงในอัมบั้ม Songs for Tibet มีความเกี่ยวข้องกับกรณีความขัดแย้งระหว่างประเทศจีนและธิเบต ซึ่งทางการจีนได้ทำการสั่งบล็อกเวบไซต์ที่มีเนื้อหาประเภทดังกล่าวมาแล้วหลายเวบไซต์

ที่มา cnet.com


FBI บุกจับนักเขียนบล๊อกหลังเผยแพร่เพลงใหม่ของ Guns N' Roses

ในวันพุธที่ผ่านมาสำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯหรือ FBI ได้เข้าจับกุมนักเขียนบล๊อกรายหนึ่งในลอสแองเจลิส หลังต้องสงสัยว่าทำการเผยแพร่เพลงละเมิดลิขสิทธิ์

โดยก่อนหน้านี้ Kevin Cogill ได้นำเพลงเก้าเพลงจาก Chinese Democracy อัลบั้มใหม่ล่าสุดของ Guns N' Roses วงร๊อคชื่อดังในยุค 80 ที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่ายออกเผยแพร่บนหน้าบล๊อก ซึ่งก็มีผลทำให้มีผู้เข้าชมบล๊อกเป็นจำนวนมาก โดยหลังจากนั้นก็ได้นำเพลงชุดดังกล่าวออกไปจากหน้าบล๊อกหลังจากที่ได้รับการติดต่อจาก Guns N' Roses แต่ก็มีผู้เข้าชมบล๊อกจำนวนมากที่ได้บันทึกเพลงชุดดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว และนำออกเผยแพร่ต่อออกไปเรื่อยๆตามเวบแชร์ไฟล์ทั้งหลาย โดยตามกฏหมายลิขสิทธิ์ของสหรัฐฯนั้นการเผยแพร่เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ก่อนที่จะมีการเปิดจำหน่ายจริงนั้นมีโทษจำคุกสูงสุด 3ปี และค่าปรับจำนวนสูงสุด 250,000ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้นั้นยังไม่มีการเปิดเผยว่า Cogill นั้นไปนำเพลงของวงมาออกมาเผยแพร่ได้อย่างไร

ที่มา cnet.com

ไม่มีความคิดเห็น: