วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 24

Intel เริ่มส่งชิพ dual-core Atom ออกสู่ตลาดแล้ว
Intel ได้ประกาศว่าได้เริ่มส่งชิพ Atom เวอร์ชั่นล่าสุดที่เป็นชิพแบบ dual-core ออกสู่ตลาดแล้ว แต่จะยังไม่ใช่เวอร์ชั่นสำหรับใช้ในมินิโน๊ตบุ๊ค

โดยชิพ Atom 330 นั้นเป็นการพัฒนาออกมาสำหรับใช้ในคอมพิวเตอร์แบบเดสท๊อปขนาดเล็กที่จะใช้พลังงานไฟฟ้าอยู่ที่ 8วัตต์ ขณะที่ชิพ Atom รุ่นที่ใช้ในคอมพิวเตอร์มินิโน๊ตบุ๊คนั้นจะใช้พลังงานอยู่ที่ 2วัตต์เท่านั้น ซึ่งชิพรุ่นใหม่จะมีความเร็ว 1.6GHz, level-2 cache ขนาด 1MB และสนับสนุนการใช้งานหน่วยความจำมาตรฐาน DDR2 667MHz ซึ่ง Intel ได้ย้ำว่าชิพ Atom รุ่นใหม่นี้ไม่ใช้ชิพสำหรับใช้งานในโน๊ตบุ๊ค แต่อย่างไรก็ตามผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หลายรายก็มีแผนที่จะนำชิพดังกล่าวไปใช้งานในโน๊ตบุ๊ครุ่นต่างๆอยู่ดี เนื่องจากพลังงานไฟฟ้าที่ใช้นั้นก็ยังต่ำอยู่ดี(8วัตต์) เมื่อเทียบกับชิพประมวลผลสำหรับโน๊ตบุ๊คทั่วๆไปแล้วที่จะใช้พลังงานอยู่ที่ 35วัตต์

ที่มา cnet.com



Canonical หวังเข็น Ubuntu ชน Mac OS ให้ได้ใน 2ปี

Mark Shuttleworth CEO ของ Canonical เปิดเผยว่ามีการตั้งเป้าที่จะพัฒนา Ubuntu Linux ให้สามารถแข่งเทียบชั้นกับ Mac OS ให้ได้ภายใน 2ปีนี้

โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเปิดเผยจาก Mark Shuttleworth CEO ของ Canonical ว่าได้มีการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้าน design และ interactive design โดยเฉพาะเข้ามาเพื่อปรับปรุงระบบปฏิบัติการ Ubuntu Linux ให้ผู้ใช้เข้าถึงการใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายก็คือต้องการให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่ายเทียบชั้นกับ Mac OS ของ Apple ภายในระยะ 2ปีนี้ให้ได้ โดย Ubuntu เป็นเวอร์ชั่นหนึ่งของระบบปฏิบัติการ Linux ที่ทาง Canonical ทำการพัฒนาออกมา และก็ได้รับการยอมรับในวงกว้างขึ้นเรื่อยๆในระยะหลังๆ แต่อย่างไรก็ตาม Linux ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ทั่วๆไปโดยปัจจุบันนั้นระบบปฏิบัติการ Windows ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ 90เปอร์เซ็นต์ตามมาด้วย Mac OS ที่มีส่วนแบ่ง 8เปอร์เซ็นต์ ส่วน Linux นั้นมีส่วนแบ่งอยู่เพียง 1เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยปัญหาส่วนหนึ่งของ Linux นั้นมาจากที่เป็นโอเพ่นซอร์ซ และถูกพัฒนาออกมาในหลายเวอร์ชั่นจากหลายผู้พัฒนามาก ทำให้ผู้ใช้ที่จะหันมาใช้เกิดการสับสนได้

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: