วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 5


ไมโครซอฟท์เตรียมปรับลดราคา Xbox 360

สาเหตุที่ทำให้เครื่องเล่นเกมส์ Wii สามารถครองแชมป์อยู่ในอันดับที่หนึ่งได้นานเกือบ 2 ปีตั้งแต่เริ่มเปิดวางจำหน่ายนั้น สืบเนื่องมาจากการที่ Wii มีราคาที่ไม่สูงมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับ Xbox 360 และ PlayStation 3 ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ไมโครซอฟท์ตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่ โดยการปรับลดราคา Xbox 360 ลง เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเข้าแข่งขันกับคู่แข่งอย่างนินเทนโด้

โดยทุกวันนี้ ราคาจำหน่ายของเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ Wii อยู่ที่ 249ดอลล่าร์สหรัฐฯ ในขณะที่ราคาต่ำสุดของ Xbox 360 รุ่น Arcade จะอยู่ที่ 279ดอลล่าร์สหรัฐฯ และราคาจำหน่ายของ PS3 รุ่น 80 กิ๊กกะไบท์ จะอยู่ที่ 400ดอลล่าร์สหรัฐฯ ดังนั้น จึงทำให้ Wii เป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นเกมส์ เนื่องมาจากราคาที่ไม่สูงมากนัก ทำให้ไมโครซอฟท์ตัดสินใจออกมาประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า จะปรับราคา Xbox 360 รุ่น Arcade ลงเหลือเพียง 199ดอลล่าร์สหรัฐฯในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ และยังจะทำการลดราคา Xbox 360 รุ่นความจุฮาร์ดดิสก์ 60 กิ๊กกะไบท์ลงเหลือ 299ดอลล่าร์สหรัฐฯ และรุ่น Xbox Elite ที่มีความจุฮาร์ดดิสก์ 120 กิ๊กกะไบท์ เหลือเพียง 399ดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยสาเหตุที่ไมโครซอฟท์สั่งปรับราคาลง ก็เพื่อเป็นการปูทางให้กับ Xbox 360 รุ่นต่อไป ซึ่งตั้งแต่ที่ Xbox 360 เริ่มวางจำหน่าย ก็สามารถทำลายสถิติยอดขายได้สูงถึง 10 ล้านเครื่องในอเมริการเหนือ โดยไมโครซอฟท์หวังว่า การปรับลดราคาในครั้งนี้ จะทำให้ Xbox 360 มียอดจำหน่ายทะลุ 10 ล้านเครื่องในเร็วๆนี้

ที่มา cnet.com



เปิดวางจำหน่ายโทรฯมือถือ Nokia N96 แล้ว

หลังจากที่ได้ทำการเปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุด โนเกียได้ทำการเปิดวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุด Nokia N96 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยโทรศัพท์มือถือรุ่น Nokia N96 นี้ เริ่มวางจำหน่ายในยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, เอเชียแปซิฟิค และจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีราคาอยู่ที่ 795ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งราคานี้จะไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าธรรมเนียมลงทะเบียนกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ แต่สำหรับในอเมริกาเหนือ จะเริ่มวางจำหน่ายภายในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ ซึ่งจะมีราคาอยู่ที่ 895ดอลล่าร์สหรัฐฯ โดย Nokia N96 นี้ จะใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian OS v9.6 S60 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่เหมาะสำหรับการทำงานทางด้านแอปพลิเคชั่นประเภทมัลติมีเดียและระบบรักษาความปลอดภัย โดยตัวเครื่องจะเป็นแบบสไลด์ มีขนาด 4.1x 2.1x0.7 นิ้ว หน้าจอขนาด 2.8 นิ้ว และมีน้ำหนักเพียง 125 กรัม ด้านคุณสมบัติการทำงาน ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับผู้ใช้ทางด้านธุรกิจ โดยจะมีฟังก์ชั่นรับ-ส่งอีเมลแบบเร่งด่วน, โปรแกรมอ่านไฟล์ document, มี HTML browser ไว้ใช้ในการติดต่ออินเทอร์เน็ต เป็นต้น นอกจากนี้ ยังรองรับการสนับสนุนเทคโนโลยี Wi-Fi, EDGE และ 3G ซึ่งจะมีความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลได้สูงสุดถึง 3.6 เมกกะไบท์ต่อวินาที, มี GPS ในตัว และฟังก์ชั่นทางด้านมัลติมีเดีย อาทิ เครื่องเล่นเพลง, วิทยุ FM และกล้องดิจิตอลในตัวความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เป็นต้น ซึ่งสามารถเพิ่มหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 8 กิ๊กกะไบท์ด้วยการ์ด microUSB slot ในขณะที่มีความจำในตัวเครื่องสูงถึง 16 กิ๊กกะไบท์

ที่มา techweb.com

ไม่มีความคิดเห็น: