วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 29

Toshiba ขยายสายผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์สำหรับมินิโน๊ตบุ๊ค

โดย Toshiba จะมีการเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์สำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก ที่จะมีเซ็นเซอร์ที่จะช่วยจัดการเก็บหัวอ่านฮาร์ดดิสก์อัตโนมัติ ก่อนที่จะมีการตกถึงพื้นเพื่อป้องกันความเสียหาย

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Toshiba ได้ทำการเปิดตัวฮาร์ดดิสก์ Serial ATA ขนาด 1.8นิ้วความจุ 250GB ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ความจุสูงสุดสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก หรือมินิโน๊ตบุ๊ค รวมถึงสามารถนำไปใช้งานในกล้องวิดีโอ, เครื่องเล่นมัลติมีเดียพกพาได้ นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวฮาร์ดดิสก์รุ่นความจุ 120GB และ 160GB ความเร็ว 5,400รอบต่อนาที รุ่นใหม่ที่จะมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ที่จับความเคลื่อนไหว ที่จะไปสั่งงานให้มีการเก็บหัวอ่านของฮาร์ดดิสก์โดยอัตโนมัติทันทีที่มีการตรวจพบว่ามีการตก หรือหล่น เพื่อที่จะช่วยป้องกัน หรือลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นเมื่ออุปกรณ์ต่างๆตกกระแทกพื้น โดย Toshiba เปิดเผยว่าตั้งแต่เริ่มมีการผลิตจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ขนาด 1.8นิ้วไปตั้งแต่ปี 2000 ก็ได้มีการส่งจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ไปกว่า 60ล้านตัวแล้ว

ที่มา TechWeb.com



Apple เปลี่ยนมาใช้อะลูมินั่มแทนพลาสติกใน MacBook ใหม่

มีข่าวลือออกมาว่า ดีไซน์รูปแบบใหม่ของ MacBook จะมีการนำเอาอะลูมินั่มเข้ามาใช้แทนพลาสติกในกระบวนการผลิต

โดยเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ทาง Apple ได้ทำการรีดีไซน์รูปแบบของ MacBook ใหม่ ซึ่งล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่า ดีไซน์ใหม่ของ MacBook และ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ จะใช้อะลูมินั่มเป็นวัสดุภายนอกแทนพลาสติก ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันกับที่ใช้ใน MacBook Air และ iMac โดยมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่อย่างหนึ่งนั่นก็คือ Apple มีการวางแผนที่จะยกเลิกการใช้ Firewire 400 พอร์ท และ DVI-I พอร์ท ซึ่งในปัจจุบันพบได้ใน MacBook Pro โดยจะหันมาใช้ Firewire 800 พอร์ท และ mini-DVI พอร์ทแทน ซึ่งคาดว่าจะทำการเปิดตัวแนะนำ MacBook ใหม่นี้ได้ในวันที่ 14 ตุลาคมที่จะถึงนี้

ที่มา cnet.com

ไม่มีความคิดเห็น: