วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 15

ยอดขาย Xbox 360 เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตั้งแต่ประกาศปรับราคา

ตั้งแต่ไมโครซอฟท์ประกาศปรับลดราคาเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ Xbox 360 ในสหรัฐฯไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ผลปรากฎว่า ยอดจำหน่าย Xbox 360 เพิ่มสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ

โดยเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ปรับราคาเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์ Xbox 360 ใหม่ โดยในรุ่น Arcade จะมีราคาเพียง 199ดอลล่าร์สหรัฐฯ รุ่น Pro ที่มีความจุฮาร์ดดิสก์ 60 กิ๊กกะไบท์ จะมีราคาเพียง 299ดอลล่าร์สหรัฐฯ และรุ่น Elite ที่มีความจุฮาร์ดดิสก์ 120 กิ๊กกะไบท์ จะมีราคาเหลือเพียง 399ดอลล่าร์สหรัฐฯเท่านั้น ซึ่งผลจากการปรับลดราคา ทำให้ยอดจำหน่าย Xbox 360 เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในทุกๆรุ่นที่วางจำหน่ายเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนการปรับราคา โดยไมโครซอฟท์ยังได้กล่าวอีกว่า จากการลดราคาในครั้งนี้ นอกจากจะมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในหลายๆรุ่นแล้ว ยังทำให้ Xbox 360 รุ่นหนึ่ง สามารถจำหน่ายได้เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าเลยทีเดียว


ที่มา Engadget.com


NEC จับมือกับ IBM ร่วมพัฒนาชิพ 32 นาโนเมตร

IBM ได้เพิ่ม NEC เข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมผู้พัฒนากระบวนการผลิตชิพประมวลผลรุ่นต่อไปแล้ว

โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา IBM และ NEC ได้ร่วมลงนามทำสัญญากัน เพื่อร่วมเป็นสมาชิกในโครงการพัฒนาชิพประมวลผลรุ่นต่อไป ซึ่งในโครงการนี้ IBM จะมุ่งเน้นพัฒนาชิพประมวลผลแบบ 32 นาโนเมตรเป็นหลัก รองลงมาคือ ชิพประมวลผลแบบ 22 นาโนเมตร ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังไม่มีบริษัทผู้ผลิตรายไหนทำการพัฒนาชิพทั้งสองแบบออกมา เพราะเนื่องจากทั้ง Intel และ AMD ยังคงดำเนินธุรกิจผลิตชิพประมวลผลแบบ 45 นาโนเมตรเป็นหลัก โดย IBM ได้จัดตั้งทีมผู้พัฒนา College of Nanoscale Science and Engineering (CNSE) ในมหาวิทยาลัย Albany ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐในนิวยอร์ก ซึ่งนอกจากจะมี IBM และ NEC เป็นหนึ่งในทีมผู้พัฒนาแล้ว ยังมีสมาชิกอีกจากหลายประเทศ อาทิ บริษัทผลิตชิพชื่อดังของสิงคโปร์, Freescale ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของโมโตโรล่า, Infineon Technologies, Samsung, STMicroelectronics และ Toshiba เป็นต้น มาร่วมในโครงการนี้ด้วย โดยในครั้งนี้ IBM ได้รับเงินสนับสนุนก้อนโตจาก Intel ในขณะที่ AMD ปฏิเสธที่จะร่วมโครงการนี้ด้วย


ที่มา cnet.com



Google เตรียมขยายบริการค้นหาข่าวจากหนังสือพิมพ์เก่า

Google เตรียมขยายโครงการคลังเก็บหนังสือพิมพ์เก่าในรูปแบบดิจิตอลที่ผู้ใช้สามารถค้นหาข่าว และเข้ามาดูได้ในรูปแบบเหมือนกับหนังสือพิมพ์จริง

โดยมีการเปิดเผยว่า Google เวบเซิร์ชเอ็นจิ้นรายยักษ์ได้ตกลงกับหนังสือพิมพ์ 12แห่งที่จะนำหนังสือพิมพ์เก่ามาสแกนเก็บไว้ในรูปแบบดิจิตอล เพื่อให้สามารถค้นหาเพื่ออ่านข่าวเก่าจากอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการทำข้อตกลงกับ New York Times และ Washington Post หนังสือพิมพ์ใหญ่ของสหรัฐฯไปแล้ว โดยหนังสือพิมพ์ที่จะถูกนำมาเพิ่มนั้นจะรวมถึง Quebec Chronicle-Telegraph ที่มีการจัดพิมพ์มานานกว่า 244ปีแล้ว และเป็นหนังสือพิมพ์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกาเหนือ ซึ่งการนำหนังสือพิมพ์เก่ามาจัดรวบรวมไว้บนคลังออนไลน์นั้น ก็จะทำให้ผู้อ่านสามารถติดตามอ่านพาดหัวข่าว และรายละเอียดข่าวที่สำคัญๆในประวัติศาสตร์ได้


ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: