วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 11

iPhone 3G ครองยอดโทรศัพท์มือถือขายดีอันดับ 2ในสหรัฐฯ


ในระยะเวลาไม่ถึงปีหลังออกสู่ตลาด iPhone 3G ก็กลายเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นที่มียอดจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 2ของสหรัฐฯแล้ว

โดยนักวิจัยตลาดของ NPD เปิดเผยว่าขณะนี้ยอดจำหน่ายของโทรศัพท์มือถือ iPhone 3G นั้นสูงจนเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นที่จำหน่ายมากที่สุดอันดับ 2ในสหรัฐฯแล้ว รองจาก Motorola RAZR V3 ที่มียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 1 แต่ถ้านับเฉพาะตลาดสมาร์ทโฟนนั้น iPhone 3G ก็จะเป็นโทรศัพท์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดโดย iPhone 3G นั้นครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ 17เปอร์เซ็นต์ มากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆเช่น Blackberry Curve, Blackberry Pearl และ Palm Centro นอกจากนี้ 30เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ซื้อ iPhone 3G นั้นจะเป็นลูกค้าที่เปลี่ยนระบบมาจากผู้ให้บริการรายอื่นมาใช้ AT&T ที่เป็นผู้ให้บริการรายเดียวในสหรัฐฯที่ได้สิทธิ์จำหน่าย iPhone ด้วย




ที่มา appleinsider.com







eBay เตรียมปลดพนักงานกว่า 1,000 ราย



eBay ได้ออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีการวางแผนเตรียมปลดพนักงานเป็นจำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ของพนักงานทั้งหมด หรือประมาณ 1,000 ราย พร้อมกับเผยรายได้ในช่วงไตรมาสที่สามน่าจะมีเกณฑ์อยู่ที่มาตรฐานต่ำสุดที่คาดการณ์ไว้


โดย eBay มีแผนการที่จะเข้าซื้อกิจการ Bill Me Later ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับชำระเงินสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เป็นเงินสดจำนวนกว่า 820ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และผ่อนชำระอีกเป็นจำนวนเงินประมาณ 125ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้ ทำให้ eBay ตัดสินใจที่จะทำการลดจำนวนพนักงานลง โดยวางแผนที่จะปลดพนักงานจำนวนกว่า 1,000 ตำแหน่ง และหันไปทำการจ้างพนักงานชั่วคราวแทน ซึ่งจะมีผลในไตรมาสที่สี่ของปี 2008 นี้ นอกจากนี้ eBay ยังได้ออกมาเปิดเผยถึงความเป็นไปได้ของรายได้ในช่วงไตรมาสที่สามว่า น่าจะมียอดอยู่ที่มาตรฐานต่ำสุดที่กำหนดไว้ โดยในเดือนกรกฎาคม มีรายได้สุทธิอยู่ระหว่าง 2.1-2.15พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ในขณะที่มีส่วนแบ่งของ GAAP อยู่ที่ 30-32 เซนท์ต่อหุ้น และ non-GAAP อยู่ที่ 39-41 เซนท์ต่อหุ้น




ที่มา cnet.com

ไม่มีความคิดเห็น: