วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 20

เปิดตัว OpenOffice 3 อย่างเป็นทางการ

ซอฟท์แวร์ OpenOffice 3 ถูกเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งในเวอร์ชั่นใหม่นี้จะสามารถรองรับการสนับสนุนไฟล์รูปแบบ Microsoft Office 2007 ได้ด้วย

โดยซอฟท์แวร์ OpenOffice นี้ เป็นชุดซอฟท์แวร์ประเภท Office แบบ open source ซึ่งได้รวบรวมการทำงานต่างๆ อาทิ เอกสาร word, ตารางงาน excel และงานประเภทพรีเซนเทชั่น โดยได้ทำการพัฒนาและเปิดตัวมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางทีมผู้พัฒนาได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้ทำการดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ OpenOffice 3 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของ OpenOffice ผ่านทางเวบไซต์ OpenOffice.org ซึ่งก็มีผู้ใช้งานให้ความสนใจดาวน์โหลดอย่างท่วมท้น จนทำให้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกิดปัญหาขัดข้องขึ้นกับเวบไซต์ ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้ ทางทีมงานจึงได้หยุดให้บริการดาวน์โหลดเป็นการชั่วคราว และเร่งแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ใหม่อีกครั้ง โดยซอฟท์แวร์ OpenOffice 3 นี้ ได้เพิ่มความสามารถในการอ่านไฟล์รูปแบบ Office 2007 ได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ไฟล์รูปแบบ .docx, .xisx และ .pptx นั้น จะยังคงอ่านได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถทำการแก้ไขได้ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์ Mac โดยสามารถติดตั้งและรันได้เหมือนๆกับแอปพลิเคชั่นทั่วๆไป

ที่มา TechWeb.com



Asus สั่งเรียกคืน Eee Box PCs ที่ญี่ปุ่น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Asus ได้ทำการสั่งเรียกคืน Eee Box PCs ที่วางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากตรวจพบว่ามีไวรัสแฝงตัวอยู่ในระบบ

โดยมีการตรวจพบว่า คอมพิวเตอร์ Eee Box ที่วางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น มีไฟล์ที่มีชื่อว่า recycled.exe ซึ่งอยู่ภายในไดร์ว D ซึ่งหากมีการรันไฟล์ตัวนี้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ไฟล์นี้ก็จะมีการก็อปปี้ตัวเองไปอยู่ในไดร์วอื่นๆ ซึ่งรวมถึง USB drives ด้วย และหากมีการได้รับไวรัสหรือมัลแวร์จากทางอินเทอร์เน็ต ก็จะส่งผลให้เครื่องมีการทำงานที่ช้าลง และมีระบบรักษาความปลอดภัยแย่ลงอีกด้วย โดย Li Yusheng ตัวแทนจาก Asus ได้ออกมากล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ถือเป็นอุบัติเหตุ และเกิดขึ้นเฉพาะกับคอมพิวเตอร์ Eee Box ที่วางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ ทางบริษัทกำลังดำเนินการเรียกตัวอุปกรณ์คืน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีจำนวนราวๆ 300 เครื่อง และจะเพิ่มความระมัดระวังในกระบวนการผลิตมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะมีการพัฒนาซอฟท์แวร์ที่ช่วยป้องกันภัยจากพวกไวรัสให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ที่มา cnet.com

ไม่มีความคิดเห็น: