วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 9

ไมโครซอฟท์ตัดสินใจยืดอายุ Windows XP ออกไปอีกครั้ง

จากกระแสความต้องการการใช้งานของระบบปฏิบัติการ Windows XP ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ไมโครซอฟท์ตัดสินใจที่จะขยายเวลาการให้การสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP ออกไปอีกระยะหนึ่ง
โดยภายหลังจากที่ทางไมโครซอฟท์ได้ออกมาประกาศหยุดการให้จำหน่ายระบบปฏิบัติการ Windows XP ซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายวันสุดท้ายในวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ทำให้บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ๆ อย่าง Dell และ HP ต่างทยอยยกเลิกการให้จำหน่ายระบบปฏิบัติการ Windows XP และหันมาจำหน่าย Vista Ultimate หรือ Vista Business ควบคู่ไปกับ Windows XP แทน แต่กระนั้น กระแสความต้องการใช้งาน Windows XP ก็ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ล่าสุด ไมโครซอฟท์ตัดสินใจที่จะขยายเวลาการสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Windows XP ซึ่งเดิมมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 มกราคมปีหน้า เป็นวันที่ 31 กรกฎาคมในปีเดียวกัน พร้อมกับเปิดโอกาสให้บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สามารถให้การจำหน่าย Vista เวอร์ชั่น factory downgraded ซึ่งสามารถทำการดาวน์เกรดกลับไปใช้งาน XP ได้ต่อไปในช่วงเวลาเดียวกัน แต่สำหรับบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่ให้การจำหน่ายคอมพิวเตอร์ระดับล่างพร้อม Windows XP นั้น จะไม่สามารถให้การจำหน่ายต่อในช่วงเวลานี้ได้

ที่มา cnet.com



ซอฟท์แวร์ iPhone เวอร์ชั่นล่าสุดรองรับการแสดงผล Web apps แบบ full-screen

คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาสำหรับซอฟท์แวร์ iPhone Software เวอร์ชั่นล่าสุด นั่นก็คือ ความสามารถในการรองรับการบันทึกเวปแอปพลิเคชั่นพร้อมกับแสดงผลในโหมด full-screen ได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง Safari wrapper
โดยซอฟท์แวร์ iPhone Software 2.1 เวอร์ชั่นอัพเดตที่เปิดให้ทำการดาวน์โหลดไปเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น มีคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมา โดย Clancy ผู้ใช้รายหนึ่งได้หยิบยกเอาคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นมานี้ออกมาวิเคราะห์ ซึ่งเขาเชื่อว่า ยังมีคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งที่เป็นที่น่าสนใจ แต่ยังไม่มีผู้ใดกล่าวถึง นั่นก็คือ ความสามารถในการรองรับการบันทึกเวปแอปพลิเคชั่นไปยัง home screen พร้อมกับแสดงผลในโหมด full-screen โดยไม่จำเป็นต้องอาศัย Safari wrapper ซึ่ง Clancy ได้ทำการสร้าง demo App ตัวหนึ่งไว้สำหรับช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานคุณสมบัตินี้ได้ ซึ่งขั้นตอนในการใช้งานแบบ full-screen ทำได้ดังนี้ ขั้นแรกทำการโหลด demo App ใน Safari บน iPhone เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม + และเลือก Add to Home Screen จากนั้นให้บันทึกแอปพลิเคชั่นไปยัง Home Screen ซึ่งก็จะปรากฎไอคอนขึ้นมาเมื่อทำการบันทึกเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อขั้นตอนต่างๆสิ้นสุดลง demo App นี้ก็จะสามารถเปิดในโหมด full-screen ได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัย Safari wrapper อีกต่อไป

ที่มา appleinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: