วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 21

Microsoft เตรียมส่ง Silverlight ลง iPhone, Android



Microsoft ยักษ์ใหญ่ในวงการคอมพิวเตอร์เปิดเผยว่ามีแผนที่จะส่ง Silverlight ออกบุกตลาดโทรศัพท์มือถือแพลตฟอร์มต่างๆ



โดยมีการเปิดเผยจาก Microsoft ว่าจะมีการพัฒนาปลั๊กอิน Silverlight ออกมาในเวอร์ชั่นทั้งสำหรับใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ iPhone และระบบปฏิบัติการ Android ของ Google แต่อย่างไรก็ตามความเป็นไปได้ที่จะมีการนำ Silverlight ไปใช้งานจริงบน iPhone นั้นจะมีความเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากนโยบาย และข้อบังคับต่างๆของ Apple ที่กำหนดไว้ในการควบคุมซอฟท์แวร์ที่จะใช้งานบน iPhone โดย Microsoft ก็ได้เริ่มพัฒนา Silverlight บน iPhone ไปบ้างแล้ว ส่วนสำหรับ Android นั้นไม่น่าจะมีปัญหาเนื่องจาก Google เปิดให้ Android เป็นระบบปฏิบัติการแบบโอเพ่นซอร์ซ สำหรับ Silverlight นั้นเป็นปลั๊กอินที่ใช้แสดงภาพวิดีโอ และภาพเคลื่อนไหวของ Microsoft ที่พัฒนาออกมาเพื่อแข่งขันกับ Flash ของ Adobe ที่ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่เกือบทั้งหมด







ที่มา TechWeb.com











Apple วางแผนที่จะทำการส่ง MacBook Pro 17'' รุ่นใหม่ภายในปีหน้านี้



ภายหลังจากที่ Apple ได้ทำการเปิดตัวแนะนำ MacBook 13'' และ MacBook Pro 15'' รุ่นใหม่ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่า ทาง Apple อาจจะมีการส่ง MacBook Pro 17'' รุ่นใหม่ลงตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า




โดยถึงแม้ว่าตอนนี้ Apple จะทำการพัฒนาแค่ MacBook 13'' และ MacBook Pro 15'' รุ่นใหม่ออกมาเท่านั้น เนื่องจากยังคงติดปัญหาในส่วนของ optical drive และการแสดงผลในรุ่น 17'' ทำให้การพัฒนาต้องล่าช้าออกไป แต่ทางทีมงานได้มีการวางแผนไว้แล้วว่า ภายในปีหน้านี้ จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของ MacBook Pro 17'' รุ่นใหม่และทำการส่งลงตลาดให้เร็วที่สุดอย่างแน่นอน โดย MacBook Pro 17'' ถูกส่งลงตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2006 และล่าสุดได้มีการปรับปรุงรูปโฉมใหม่ออกมา ซึ่งจะมีหน้าจอแสดงผลแบบ LED-backlit ขนาด 1920 x 1200 พิกเซล และมีฮาร์ดดิกส์ขนาด 320 กิ๊กกะไบท์ หรือ 128 กิ๊กกะไบท์ สำหรับฮาร์ดดิกส์แบบ solid state drive โดยจะมีราคาอยู่ที่ 2,799ดอลล่าร์สหรัฐฯ สำหรับรุ่นที่ใช้ชิพประมวลผล Intel Core 2 Duo 2.5 GHz





ที่มา appleinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: