วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 2

U.S. CERT เตือนพบช่องโหว่ใน Adobe PDF Reader

หน่วยเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ในสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนว่ามีการพบช่องโหว่ในซอฟท์แวร์ Adobe Reader ที่ใช้แพร่หลายในการอ่านไฟล์ PDF

โดยจากการพบช่องโหว่ในครั้งนี้ U.S. CERTได้เตือนให้ระมัดระวังในการเปิดอ่านไฟล์ PDF จากแหล่งที่ไม่ทราบที่มาอย่างแน่ชัดเนื่องจากจะเป็นการเปิดให้มีการใช้ช่องโหว่ดังกล่าวได้ ซึ่งผู้ไม่หวังดีสามารถที่จะใช้ชุดเครื่องมือที่เรียกว่า "PDF Xploit Pack" ที่จะมีการเก็บข้อมูล IP ของคอมพิวเตอร์ที่ถูกเจาะระบบเข้าไปแล้วด้วย เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานของชุดเครื่องมือดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ Adobe ได้ทำการอุดช่องโหว่ของ Adobe Reader 8 เวอร์ชั่น Windows ไป 17ครั้ง และเวอร์ชั่น Mac ไป 16ครั้งแล้วในช่วงปีนี้ และก็มีการพบว่ามีไฟล์ PDF ที่มีการแฝงเครื่องมือเจาะระบบอยู่ในตัวนั้นมีจำนวนมากขึ้นด้วย ซึ่งทาง U.S. CERT ได้แนะนำว่าให้เปิดไฟล์ PDF ที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้เท่านั้น

ที่มา TechWeb.com



China Mobile เจรจาให้ Apple ตัดฟังก์ชั่นของ iPhone

มีการเปิดเผยว่า China Mobile กำลังเจรจากับ Apple ให้ตัดฟังก์ชั่นสนับสนุนเครือข่าย WiFi และ 3G(W-CDMA)ออกจาก iPhone ก่อนที่จะรับหน้าที่จัดจำหน่ายให้ในจีน
หนังสือพิมพ์ South China Morning Post ได้รายงานว่าขณะนี้ทาง China Mobile บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่คาดว่าจะได้เป็นผู้จำหน่าย iPhone ในประเทศจีน กำลังเจรจากับ Apple Inc. ที่จะให้มีการตัดการทำงานของวงจรฟังก์ชั่นการใช้งานเครือข่าย Wi-Fi และ 3G(W-CDMA) ของ iPhone ที่จะจำหน่ายในประเทศจีนออกไป ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ China Mobile เองนั้นกำลังพัฒนาเครือข่าย 3G มาตรฐาน TD-SCDMA อยู่แตกต่างจากเครือข่ายที่ iPhone สนับสนุนใช้งานจะเป็น W-CDMA ที่มี China Telecom คู่แข่งรายสำคัญให้บริการอยู่ โดยการเจรจาให้ตัดวงจรดังกล่าวออกไปนั้นจะเป็นการตัดปัญหาที่ลูกค้าซื้อ iPhone ไปปลดล๊อคเพื่อใช้งานกับเครือข่ายอื่นได้ ซึ่งก็ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาว่า Apple จะยอมรับข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่

ที่มา appleinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: