วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 29

Google เปิดตัว Gmail สำหรับ Mobile 2.0
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Google ได้ทำการเปิดตัว Gmail สำหรับโทรศัพท์มือถือที่รองรับซอฟท์แวร์ Mobile 2.0 และสนับสนุนโปรแกรม J2ME อาทิ Nokia รุ่น N95 และโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ BlackBerry
โดยตัวแทนจาก Google ได้ออกมากล่าวว่า ทีมผู้พัฒนา Gmail ได้ตั้งเป้าจุดมุ่งหมายในการพัฒนาครั้งนี้ไปยังความรวดเร็วในการส่งข้อมูล รวมถึงความน่าเชื่อถือของอีเมล ซึ่งปัจจุบันนี้ ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นแบบออนไลน์ส่วนใหญ่ มักจะมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการทำงานที่รวดเร็ว ราบรื่น โดยไม่มีจุดสะดุด ซึ่งนอกจากจะมุ่งเน้นทางด้านประสิทธิภาพความเร็วแล้ว ในครั้งนี้ทางทีมงานยังได้พัฒนาให้ผู้ใช้ที่มี account หลายๆ account สามารถสลับการทำงานระหว่าง account โดยไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าแอปพลิเคชั่นใหม่ได้อีกด้วย และยังมีการเพิ่ม shortcut keys ที่จะช่วยให้การทำงานมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อาทิ ปุ่ม z สำหรับคำสั่ง undo, ปุ่ม k สำหรับการเปิดหน้าสนทนาใหม่ และปุ่ม j สำหรับกลับไปยังหน้าสนทนาเก่า เป็นต้น และที่พิเศษสุด Gmail สำหรับ Mobile นี้ ยังรองรับการทำงานแบบออฟไลน์ได้อีกด้วย ซึ่งผู้ใช้ก็จะสามารถเขียนอีเมล รวมถึงอ่านข้อความได้แม้ในขณะที่ไม่ได้ทำการออนไลน์ได้อีกด้วย โดยข้อความส่งออกที่ผู้ใช้ทำการเขียนขณะออฟไลน์ทั้งหมดนี้ จะทำการบันทึกไว้ใน outbox ก่อน และจะทำการส่งอัตโนมัติทันทีเมื่อมีการเชื่อมต่อ โดย Gmail สำหรับ Mobile 2.0 นี้ ผู้ใช้สามารถทำการดาวน์โหลดได้แล้วผ่านทางเวบไซต์ Google


ที่มา cnet.com



ไมโครซอฟท์เตรียมส่ง Vista SP2 เวอร์ชั่น beta ภายในสัปดาห์นี้
ไมโครซอฟท์เตรียมที่จะทำการส่งซอฟท์แวร์อัพเดตการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows Vista SP2 เวอร์ชั่นทดลองออกมาภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะรองรับการสนับสนุน Blu-ray drives และปรับปรุงการทำงานในส่วนอื่นๆให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
โดย Mike Nash ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ได้ออกมาโพสใน blog เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางทีมงานได้ออกมายืนยันแล้วว่า ภายในสัปดาห์นี้จะทำการส่งซอฟท์แวร์อัพเดตการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows Vista Service Pack 2 เวอร์ชั่นทดลองออกมา ซึ่งในเวอร์ชั่นจะรวมเอาการทำงานทั้งส่วนของ Windows Vista (client) และ Windows Server 2008 (server) เข้ามารวมอยู่ในแพ็กเก็ตเดียวกัน โดยจะทำการส่งออกมาเพื่อให้ผู้ใช้ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ภายใน Vista SP2 เวอร์ชั่น beta นี้ ยังได้เพิ่มการรองรับการสนับสนุนมาตรฐานบลูเรย์, Bluetooth 2.1 รวมถึง Windows Search 4.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของเทคโนโลยี Microsoft's desktop search โดย Windows Vista SP2 เวอร์ชั่นสุดท้าย น่าจะมีกำหนดออกมาราวๆครึ่งปีแรกของปี 2009

ที่มา cnet.com

ไม่มีความคิดเห็น: