วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 7

โนเกียเปิดตัวรายละเอียดโทรฯมือถือหน้าจอสัมผัสรุ่นแรก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โนเกียได้ทำการเปิดตัวรายละเอียดของโทรศัพท์มือถือระบบหน้าจอสัมผัสรุ่นแรก ที่ทางต้นสังกัดตั้งใจจะส่งออกมาเพื่อเข้าแข่งขันกับ iPhone 3G

โดยโทรศัพท์มือถือระบบหน้าจอสัมผัสรุ่นแรกของโนเกียนี้ มีชื่อรุ่นว่า 5800 XpressMusic ซึ่งจะมีหน้าจอเป็นแบบ touch screen กว้าง 3.2 นิ้ว และรองรับกับระบบปฏิบัติการ Symbian S60 เวอร์ชั่น 5 โดย Jo Harlow รองประธานกรรมการของโนเกีย ได้ออกมากล่าวว่า โทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ได้มีการผสมผสานเทคโนโลยี touch screen เข้ากับระบบปฏิบัติการ Symbian S60 ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการใช้งานต่างๆ อาทิ การเรียกดูสมุดโทรศัพท์, การควบคุมการทำงานของเครื่องเล่นเพลง, การเลือกคำสั่งต่างๆจากเมนู เป็นต้น ได้อย่างง่ายดายผ่านทางการสัมผัสบนหน้าจอ โดยจะมีความละเอียดในการแสดงผลภาพ 640x320 พิกเซล ซึ่งสามารถที่จะเล่นไฟล์วีดีโอความละเอียดสูงได้ และนอกจากนี้ยังรองรับรูปแบบไฟล์ได้หลากหลายนามสกุลอีกด้วย ซึ่งทางโนเกียได้ให้ความสำคัญกับความสามารถทางด้านมัลติมีเดีย ทำให้ใน 5800 XpressMusic นี้ สามารถรองรับการทำงานทางด้านมัลติมีเดียต่างๆได้เป็นอย่างดี อาทิ มีฟังก์ชั่นเครื่องเล่นเพลงที่สามารถรองรับไฟล์ได้หลากหลายรูปแบบ, รองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วยการ์ด microSD ได้สูงสุดถึง 16 กิ๊กกะไบท์ นอกจากนี้ ยังรองรับการสนับสนุนการเชื่อมต่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi, ระบบ 3G network, บลูทูธ และ GPS โดยจะมีน้ำหนักเบาเพียงแค่ 3.8 ออนซ์เท่านั้น ซึ่งทางต้นสังกัดวางแผนที่จะทำการวางจำหน่ายในยุโรปภายในไตรมาสที่สี่นี้ และจะทยอยออกสู่ตลาดโลกภายในปี 2009


ที่มา TechWeb.com



นินเทนโด้เปิดตัวเครื่องเล่นเกมส์แบบพกพารุ่นใหม่

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Satoru Iwata ผู้บริหารของนินเทนโด้ ได้ทำการเปิดตัวแนะนำเครื่องเล่นเกมส์แบบพกพารุ่นใหม่ล่าสุด DSi ซึ่งเป็นการปรับปรุงรูปโฉมใหม่ของ nintendo DS ให้มีความสามารถและประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

โดยเครื่องเล่นเกมส์แบบพกพา nintendo DSi รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ทางต้นสังกัดได้ทำการพัฒนาปรับปรุงมาจาก nintendo DS รุ่นก่อนหน้า ซึ่งได้มีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่เข้าไป อาทิ มีหน้าจอแสดงผลกว้างถึง 3.25 นิ้ว ซึ่งกว้างกว่ารุ่นก่อนหน้าที่มีขนาดหน้าจอเพียงแค่ 3 นิ้ว, มีกล้องดิจิตอลในตัวความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซลถึง 2 ตัวอยู่ที่ด้านในและด้านนอกตัวเครื่อง นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำด้วย SD card ที่รองรับความจำสูงสุดได้ถึง 2 กิ๊กกะไบท์ และมีรูปร่างบางและเบากว่า DS รุ่นปกติ โดยทางต้นสังกัดวางแผนที่จะทำการวางจำหน่าย DSi รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ผ่านทางร้านจำหน่ายออนไลน์ ซึ่งจะใช้ชื่อว่า DSi Shop โดยจะมีกำหนดวางจำหน่ายในญี่ปุ่นวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะมีราคาอยู่ที่ 180ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือแพงกว่า DS รุ่นเวอร์ชั่นปกติอีกประมาณ 20ดอลล่าร์สหรัฐฯ ในขณะที่ทางต้นสังกัดไม่ได้กล่าวถึงวันวางจำหน่ายในสหรัฐฯ แต่สำนักข่าว Nikkei Business Daily ได้รายงานข่าวว่า สำหรับเวอร์ชั่นในสหรัฐฯ จะมีราคาประมาณ 130ดอลล่าร์สหรัฐฯ


ที่มา TechWeb.com



Microsoft ยืนยันยังเก็บค่าใช้งาน Windows Mobile

ถึงแม้ว่าทั้งระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนของทั้ง Google และ Symbian จะออกมาในแบบโอเพ่นซอร์ซไปแล้ว แต่ Microsoft ก็ยืนยันว่า Windows Mobile จะยังใช้รูปแบบเก็บค่าใช้งานอยู่เหมือนเดิม

โดยมีการยืนยันจาก Microsoft ว่าถึงแม้คู่แข่งในตลาดระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนอย่าง Google และ Symbian เองนั้นจะปรับรูปแบบออกมาเป็นระบบปฏิบัติการแบบโอเพ่นซอร์ซไปแล้ว แต่ Microsoft ก็จะยังคงไม่เปลี่ยนนโยบายการเก็บค่าใช้งาน Windows Mobile ซึ่งมีการเก็บเงินประมาณ 8 ถึง 15ดอลลาร์สหรัฐฯต่อการใช้งาน 1เครื่องจากโรงงานผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่นำระบบปฏิบัติการดังกล่าวไปใช้กับผลิตภัณฑ์ โดยผู้บริหารของ Microsoft กล่าวเป็นเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า Google จะลงทุนไปจำนวนมหาศาลเพื่ออะไรถ้าไม่ได้รับผลกำไรตอบแทน ซึ่งก่อนหน้านี้ Nokia ก็ได้ประกาศในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่าจะซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมดของ Symbian เพื่อที่จะปรับนโยบายให้ Symbian OS เป็นระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์ซ ที่ผู้ผลิตรายอื่นๆสามารถนำไปใช้งานได้ฟรี โดยปัจจุบันมีโทรศัพท์มือถือที่ใช้ Symbian อยู่ในตลาดประมาณ 60เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Windows Mobile มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 10เปอร์เซ็นต์


ที่มา TechWeb.com



Apple ส่งซอฟท์แวร์ iTunes เวอร์ชั่น 8.0.1

เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Apple ได้ทำการส่งซอฟท์แวร์อัพเดตการทำงานของ iTunes เวอร์ชั่น 8.0.1 ซึ่งได้แก้ไขข้อผิดพลาดในส่วนของ HDTV episode และ Genius playlist พร้อมกับแก้ไขปัญหาในเรื่องของการเข้าถึงได้

โดยซอฟท์แวร์อัพเดตการทำงานของ iTunes เวอร์ชั่น 8.0.1 นี้ มีขนาดดาวน์โหลด 58.5 เมกกะไบท์ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถทำการอัพเดตได้ผ่านทางหัวข้อ Software Update ซึ่งในขั้นแรกได้ทำการปรับปรุงข้อบกพร่องในส่วนของ iTunes TV episode downloads ที่เกิดปัญหาการเขียนทับไฟล์แบบความละเอียดสูงด้วยไฟล์คุณภาพปกติ นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มในส่วนของ Genius auto-playlist ซึ่งรวมถึงการจดจำตำแหน่งของเพลงที่ทำการหยุดเอาไว้ และกลับมาเล่นที่ตำแหน่งต่อจากเดิมเมื่อทำการเปิด Genius playlist ใหม่ และสามารถทำการเชื่อมต่อ playlist ใน iPods ได้อีกด้วย นอกจากจุดหลักๆ 2 จุดข้างต้น ทางทีมงานยังได้ปรับปรุงในส่วนของการตรวจสอบ software updates ผ่านทาง App Store การเชื่อมต่อกับเมนูพูดได้ใน iPod nano เวอร์ชั่นล่าสุด และความสามารถในการเข้าถึง VoiceOver ในระบบปฏิบัติการ Mac OS X


ที่มา appleinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: