วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 16

Apple ออกมารับผิดชอบกรณี MacBook Pro ที่ใช้ชิพ Nvidia มีปัญหา

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ได้ออกมาประกาศว่า ผู้ใช้ที่ได้ทำการซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค MacBook Pro รุ่นที่ใช้ชิพของ Nvidia ที่มีปัญหา สามารถนำเครื่องมาทำการเปลี่ยนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น พร้อมกับกล่าวว่า สำหรับผู้ใช้ที่ได้ทำการนำเครื่องไปซ่อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทยินดีคืนค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการซ่อมทั้งหมด

โดยภายหลังจากที่ได้มีการตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค MacBook Pro รุ่นที่ใช้ชิพ Nvidia GeForce 8600 GT ก็พบว่า ปัญหาต่างๆเกิดจากความบกพร่องของชิพ Nvidia ซึ่งทางต้นสังกัดเองก็ได้มีการตรวจพบปัญหามาตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยลักษณะของปัญหาที่เกิดขึ้น คือ จะมีอาการภาพวีดีโอผิดรูปผิดร่างและมีสัญญาณรบกวนขณะที่เล่นไฟล์วีดีโอ หรือบางทีก็ไม่สามารถเล่นไฟล์วีดีโอได้เลย โดยตัวแทนจากทาง Apple ได้กล่าวว่า ทาง Nvidia เชื่อมั่นว่า ความผิดปกติที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบกับคอมพิวเตอร์ Mac แต่จากการตรวจของทาง Apple แล้ว ทำให้มั่นใจได้ว่า MacBook Pro รุ่นที่ใช้ชิพ Nvidia GeForce 8600 GT บางเครื่องเกิดปัญหาดังกล่าวจริง ซึ่งถ้าคอมพิวเตอร์ Mac รุ่นที่ใช้ชิพ Nvidia เกิดมีปัญหาขึ้นภายใน 2 ปีนับจากวันที่ซื้อ หรือ MacBook Pro รุ่นขนาดหน้าจอ 15 และ 17 นิ้วที่ผลิตขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคม ปี 2007 จนถึงเดือนกันยายน ปี 2008 ผู้ใช้สามารถนำเครื่องมาเปลี่ยนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น แม้ว่าเครื่องจะหมดประกันแล้วก็ตาม และสำหรับผู้ใช้ที่ได้มีการนำเครื่องไปซ่อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทยินดีที่จะคืนเงินตามจำนวนค่าใช้จ่ายที่ได้ชำระไปในการซ่อม

ที่มา TechWeb.com



ยอดจอง T-Mobile G1 ทะลุ 1.5 ล้านเครื่องแล้ว

ยอดการสั่งจองโทรศัพท์มือถือ G1 ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android ของ Google นั้น ทะลุ 1.5 ล้านเครื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดยภายหลังจากที่ทาง T-Mobile ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจซื้อ G1 สามารถเข้ามาทำการสั่งจองล่วงหน้าได้นั้น ก็มียอดการสั่งจองล้นทะลักเป็นประวัติการณ์ จนทำให้ต้องปิดรับออร์เดอร์เป็นการชั่วคราวไปแล้วนั้น ล่าสุดหลังจากที่ได้มีการเปิดให้ทำการจองได้อีกครั้ง และสรุปยอดจำนวนผู้สั่งออกมาตัวเลขคร่าวๆ ผลปรากฎว่า ขณะนี้มียอดการจองทะลุ 1.5 ล้านเครื่องแล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าการเปิดรับการจองในรอบที่สองนี้ จะไม่ได้รับเครื่องในวันที่ 22 ตุลาคมที่จะถึงนี้ก็ตาม แต่ผู้ใช้ก็ยังคงแห่แหนกันไปจองอย่างไม่ขาดสาย โดยผู้ที่สนใจซื้อสามารถไปทำการสั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ซึ่ง G1 มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 22 ตุลาคมที่จะถึงนี้ โดยจะมีราคาตกเครื่องละ 179.99ดอลล่าร์สหรัฐฯ และจะต้องทำสัญญาใช้บริการกับทางเครือข่าย T-Moble เป็นระยะเวลาประมาณ 2 ปี

ที่มา Engadget.com

ไม่มีความคิดเห็น: