วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 19

Microsoft เปิดตัว Silverlight 2.0

Microsoft บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์รายยักษ์ ได้ทำการเปิดตัว Silverlight เวอร์ชั่น 2.0 ที่มีการอัพเกรดปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นเพื่อแข่งกับ Flash ของ Adobe




โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา Microsoft ได้เปิดตัวพร้อมทั้งเปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลด Silverlight 2.0 ไปใช้งานได้แล้ว ซึ่ง Microsoft หวังว่าการอัพเดท Silverlight ครั้งนี้จะช่วยผลักดันให้ Silverlight สามารถแข่งขันในตลาดกับ Adobe Flash ที่ครองตลาดอยู่เกือบทั้งหมดได้ โดยนอกเหนือจากการสนับสนุนการใช้งานไฟล์วิดีโออย่างมีประสิทธิภาพแล้วยังจะมีการรวมชุด .Net Framework ที่จะทำให้สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับภาษาต่างๆเช่น C#, Python และ Ruby เข้าไปในตัวด้วย ซึ่งผู้ที่ติดตั้ง Silverlight อยู่แล้วระบบก็จะมีการอัพเดทให้เป็น Silverlight 2.0 ผ่านทางฟังก์ชั่นอัพเดทอัตโนมัติของ Windows โดย Silverlight นั้นจะเป็น plug-in ที่ใช้งานกับเวบบราวเซอร์หลักๆเช่น Firefox, Safari และ Internet Explorer ทั้งบน Windows, Mac OS และ Novell ก็กำลังพัฒนาออกมาสำหรับใช้งาน Linux อยู่





ที่มา TechWeb.com









Apple เปิดตัวคอมพิวเตอร์ Mac รุ่นใหม่ล่าสุด




Apple ได้ทำการเปิดตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค MacBook ขนาด 13 นิ้ว และ MacBook Pro ขนาด 15 นิ้ว รุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมกับทำการแนะนำโฉมใหม่ของ MacBook Pro และ MacBook Air ขนาด 17 นิ้ว





โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Apple ได้ทำการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ Mac รุ่นใหม่ล่าสุดด้วยกันถึง 2 รุ่น ซึ่งได้แก่ MacBook รุ่นขนาดหน้าจอ 13 นิ้ว และ MacBook Pro รุ่นขนาดหน้าจอ 15 นิ้ว โดยใน MacBook รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างใหม่ที่เรียกว่า unibody โดยจะยังคงยึดพลาสติกเป็นวัสดุหลักในการผลิต แต่จะเพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นด้วย internal frame ซึ่งดีไซน์ใหม่นี้ จะทำให้ case มีความแข็งแรงยิ่งขึ้น แต่จะมีน้ำหนักเบาเพียง 4.5 ปอนด์ และหนาเพียง 0.95 นิ้วเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเอาดีไซน์ในส่วนของคีย์บอร์ดของ MacBook Air มาใช้ และมีช่องต่อ input-output อยู่ทางด้านซ้ายทั้งหมด ในส่วนของโครงสร้างภายใน ใช้การ์ดจอแสดงผลรุ่น NVIDIA GeForce 9400M ซึ่งมีความสามารถในการประมวลพร้อมๆกันได้ถึง 16 process โดยมีประสิทธิภาพมากกว่าในรุ่นก่อนหน้าถึง 5 เท่าด้วยกัน, หน้าจอแสดงผลแบบ widescreen ขนาด 13.3 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล, แรมขนาด 2GB โดยจะมีราคาอยู่ที่ 1,299ดอลล่าร์สหรัฐฯ ในรุ่นที่ใช้ชิพ Intel Core 2 Duo ความเร็ว 2.0GHz และฮาร์ดดิกส์ขนาด 160GB และ 1,599ดอลล่าร์สหรัฐฯ ในรุ่นที่ใช้ชิพ Intel Core 2 Duo ความเร็ว 2.4GHz และฮาร์ดดิกส์ขนาด 250GB สำหรับ MacBook Pro รุ่นใหม่ จะใช้อะลูมินั่มเป็นวัสดุหลักในการผลิตโครงสร้างภายนอก โดยจะมีน้ำหนัก 5.5 ปอนด์ และหนาเพียง 0.95 นิ้ว ซึ่งมีลักษณะภายนอกคล้ายกับ MacBook รุ่นใหม่ ในส่วนของการ์ดจอ จะใช้การ์ดจอของ NVIDIA รุ่นใหม่ที่มีการรวมเอา graphics processor เข้าไว้ในหนึ่งเดียว โดยจะมีราคา 1,999ดอลล่าร์สหรัฐฯ สำหรับรุ่น Intel Core 2 Duo 2.4 GHz และ 2,499ดอลล่าร์สหรัฐฯ สำหรับรุ่น Intel Core 2 Duo 2.53 GHz พร้อมกันนี้ ยังได้ทำการแนะนำโฉมใหม่ของ MacBook Pro และ MacBook Air ขนาด 17 นิ้ว ซึ่งสำหรับรายละเอียดต่างๆสามารถติดตามได้ในเวบไซต์ Apple





appleinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: