วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 10

ยอดขาย Mac เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลมาจากเทศกาล Black Friday

Apple ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากเทศกาล Black Friday เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มียอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ Mac เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

โดยนักวิเคราะห์กลุ่มหนึ่ง ซึ่งประกอบไปด้วย Gene Munster จาก Piper Jaffray, Shaw Wu จาก Kaufman Brothers และ Maynard Um จาก UBS ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงยอดจำหน่ายของ Apple ในช่วงเทศกาลวันหยุดแรกของเทศกาลวันหยุดปลายปี ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สำหรับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยจากการสำรวจยอดจำหน่ายจากร้านตัวแทนจำหน่าย Apple ในแต่ละสาขา พบว่า สามารถทำยอดได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งผลส่วนหนึ่งมาจากการที่ร้านตัวแทนจำหน่ายบางราย อาทิ Best Buy และ MacMall มีการปรับลดราคาสินค้าของ Apple ต่ำลงอีกประมาณ 5-10 เปอร์เซ็นต์จากราคาที่ทาง Apple สั่งปรับราคาไว้ ซึ่งทำให้ iPod และ Mac มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดีขึ้น


ที่มา cnet.com






Google เตรียมปรับ Chrome ให้สามารถปรับแต่งการใช้งานได้มากขึ้น

Google เตรียมแผนที่จะพัฒนาเวบบราวเซอร์ Chrome ให้ผู้ใช้สามารถติดตั้ง plug-in ปรับแต่งการใช้งานได้ในระดับเดียวกันกับ Mozilla Firefox

โดย Google ก็ได้มีการเปิดเผยว่าจะมีการวางแผนการพัฒนาที่จะช่วยให้นักพัฒนารายอื่นๆ รวมถึงรายย่อยๆสามารถที่จะพัฒนา plug-in เสริมต่างๆให้กับ Chrome ได้อย่างสะดวกมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนั้นผู้ที่ใช้ Chrome ส่วนใหญ่ก็พอใจกับการที่ Chrome เป็นเวบบราวเซอร์ที่มีการใช้งานที่เรียบง่าย สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีความเสถียรค่อนข้างดี แต่ข้อด้อยของ Chrome จะอยู่ที่ยังไม่สามารถติดตั้ง plug-in ต่างๆได้เหมือนกับ Firefox ที่ผู้ใช้ส่วนมากที่ต้องการปรับแต่งเวบบราวเซอร์ของตัวเองมักนิยมใช้งาน โดยปัจจุบัน Internet Explorer ของ Microsoft นั้นครองส่วนแบ่งตลาดเวบบราวเซอร์อยู่ถึง 70เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วย Firefox ที่ครองส่วนแบ่ง 20เปอร์เซ็นต์ ส่วน Chrome นั้นมีส่วนแบ่งที่ 1เปอร์เซ็นต์ในตลาดเท่านั้น


ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: