วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 3

เผย IE 8 เวอร์ชั่นเต็มจะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการจนกระทั่งปี 2009

ไมโครซอฟท์ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทางทีมงานได้มีการวางแผนไว้ว่า จะทำการส่งเวอร์ชั่นทดสอบของเวบบราวน์เซอร์ Internet Explorer 8 ออกมาให้ผู้ใช้ได้ทำการทดลองใช้หลายๆครั้งก่อนที่จะทำการส่งเวอร์ชั่นเต็มออกมา ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ราวๆประมาณปี 2009 นี้

โดยเวบบราวน์เซอร์ Internet Explorer 8 รุ่นทดสอบเวอร์ชั่นล่าสุดที่ทางไมโครซอฟท์เตรียมที่จะส่งออกมาให้ทดลองใช้นี้ จะเป็นเวอร์ชั่น release candidate ซึ่งจะมีกำหนดส่งออกมาทดสอบราวๆไตรมาสแรกของปี 2009 โดย Dean Hachamovitch ผู้จัดการทั่วไปของไมโครซอฟท์ได้ออกมากล่าวว่า ทางทีมงานต้องการที่จะเข้าถึงการใช้งานของผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด และต้องการให้ IE 8 เป็นเวบบราวน์เซอร์ที่มีความเสถียรภาพและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งทางไมโครซอฟท์ได้เริ่มทำการเปิดตัว IE 8 มาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และได้มีการพัฒนาเรื่อยมา เพื่อให้สามารถปกป้องระบบจากพวกมัลแวร์, รองรับการสนับสนุนการทำงานขั้นพื้นฐานต่างๆ และเพิ่มความสามารถในการตัดส่วนใดส่วนหนึ่งของเวบ หรือที่เรียกว่า Web slice ได้ ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ทำการส่งเวอร์ชั่นทดสอบออกมาแล้วทั้งหมด 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม และครั้งที่สองเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ที่มา cnet.com





องค์การนาซ่าเตรียมโครงการศึกษาดาวพฤหัส

ข่าวดีสำหรับแฟนๆที่ชื่นชอบดาวพฤหัส เพราะล่าสุดทางองค์การนาซ่า ได้ออกมาประกาศแล้วว่า เตรียมที่จะเปิดตัวโครงการศึกษาดาวพฤหัสภายในเร็วๆนี้

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือ องค์การนาซ่า ได้ออกมาเปิดเผยว่า จะทำการเปิดตัวโครงการศึกษาค้นคว้าดาวใหม่ โดยมีชื่อโครงการว่า Juno ซึ่งจะทำการสำรวจโครงสร้างและลักษณะต่างๆของดาวพฤหัส ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดและเป็นหนึ่งในดาวเคราะห์ทั้ง 9 ในระบบสุริยะจักรวาล โดยจะเริ่มทำการส่งยานอวกาศเปล่าไปสำรวจพื้นที่ก่อนภายในเดือนสิงหาคม ปี 2011 ซึ่งจุดปล่อยยานจะอยู่แถวๆแหลมคานาเวอรัล ในมลรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา และคาดว่ายานลำดังกล่าวน่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางได้ราวๆปี 2016 ซึ่งตัวแทนจากองค์การนาซ่าได้กล่าวว่า ยานอวกาศลำนี้ จะเป็นยานลำแรกที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ที่คาดว่าน่าจะสามารถโคจรออกห่างจากดวงอาทิตย์ได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยดาวพฤหัสจะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นระยะทาง 4 เท่าของระยะทางจากดวงอาทิตย์ถึงโลก หรือประมาณ 400ล้านไมล์ ซึ่งยานอวกาศลำนี้ จะติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเช่นเดียวกับในหนังแนววิทยาศาสตร์ ซึ่งจะสามารถจับภาพพื้นผิวของดาวพฤหัสได้ โดยทางองค์การหวังว่า การสำรวจในครั้งนี้ จะสามารถตรวจพบสิ่งมีชีวิต หรือหลักฐานที่จะแสดงว่ามีหรือเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางองค์การนาซ่าเองไม่ได้ระบุถึงตัวเลขงบประมาณที่จะใช้ในโครงการนี้

ที่มา cnet.com

ไม่มีความคิดเห็น: