วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 12

Lenovo เริ่มเสนอติดตั้งฮาร์ดแวร์ป้องกันระบบในโน๊ตบุ๊ค ThinkPad

Lenovo ได้เริ่มเสนอออพชั่นเสริมติดตั้งชิพเพิ่มความปลอดภัยระบบ vPro management suite พร้อมทั้งซอฟท์แวร์จาก Absolute ให้กับลูกค้าที่ซื้อโน๊ตบุ๊คตระกูล ThinkPad T400

โดยในช่วงเดือนนี้เป็นต้นไปลูกค้าที่สั่งซื้อคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค Lenovo ThinkPad T400 จะสามารถสั่งติดตั้งออพชั่นเสริมที่จะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลต่างๆในโน๊ตบุ๊คได้ ซึ่งจะมีการนำเทคโนโลยี vPro ของ Intel ที่จะเป็นระบบช่วยในการจัดการกับมัลแวร์, ตัดคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสออกจากเครือข่าย และ restore ระบบกลับมา พร้อมทั้งยังจัดการอัพเดทข้อมูลป้องกันมัลแวร์ต่างๆอยู่ตลอด นอกจากนี้ยังจะมีการติดตั้งซอฟท์แวร์ Absolute Computrace เข้าไว้ใน BIOS ของโน๊ตบุ๊ค ซึ่งจะช่วยป้องกันข้อมูล และควบคุมการเข้าใช้งานโน๊ตบุ๊ค เมื่อถูกขโมยไปได้ เช่นจะมีการตั้งระยะเวลาตรวจสอบให้มีการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายของบริษัทอย่างเป็นประจำ เมื่อถึงกำหนดแล้วไม่มีการเชื่อมต่อก็จะล๊อคเครื่องไม่ให้สามารถใช้งานได้ รวมถึงสามารถสั่งระงับการใช้งานเครื่องจาก admin ของระบบได้ และมีระบบล๊อคเครื่องอัตโนมัติเมื่อมีการป้อนพาสเวิร์ดผิดพลาด แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยราคาของออพชั่นเสริมดังกล่าวออกมา

ที่มา TechWeb.com





Firefox มีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นในขณะที่ผู้ใช้ IE กลับมีจำนวนลดลง

จากผลการสำรวจแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจประเภทเวบบราวน์เซอร์ ผลปรากฎว่า Firefox มีแนวโน้มการเติบโตที่มั่นคงขึ้นในปีนี้ โดยมีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 ในขณะที่แชมป์เจ้าเก่า Internet Explorer ของไมโครซอฟท์กลับมีส่วนแบ่งในตลาดลดลงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

โดย Web metrics ได้ออกมาวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจประเภทเวบบราวน์เซอร์ในปีนี้ ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่า Firefox มีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้น 20.78 เปอร์เซ็นต์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในขณะที่ Internet Explorer กลับมีจำนวนผู้ใช้ลดลง โดยหล่นมาอยู่ที่ 69.77 เปอร์เซ็นต์ โดยในปีนี้ ผู้ใช้ Firefox มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีส่วนแบ่งอยู่ที่ 16.98 เปอร์เซ็นต์ โดย John Lilly ผู้บริหารของ Mozilla กล่าวว่า การมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 นี้ ถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งจะทำให้เวบบราวน์เซอร์แบบ open source เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และนอกจากปีนี้จะเป็นปีทองของ Firefox แล้ว ทางด้านเวบบราวน์เซอร์ Safari ก็มีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 7.13 เปอร์เซ็นต์ จาก 5.82 เปอร์เซ็นต์

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: