วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 30

พานาโซนิคเตรียมเจรจาขอซื้อกิจการซันโย

พานาโซนิคได้ออกมาประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ได้มีการวางแผนเตรียมที่จะเข้าเจรจาขอซื้อกิจการของ Sanyo Electric ด้วยเงินงบประมาณจำนวนกว่า 800ล้านเยน หรือ 8.9พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนธุรกิจผลิตแบตเตอรี่

โดยภายหลังจากที่มีข่าวลือออกมาเกี่ยวกับการขอเข้าซื้อกิจการซันโยของพานาโซนิค ล่าสุดทางพานาโซนิคได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะมีการเข้าเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการของบริษัท Sanyo Electric ด้วยเงินงบประมาณจำนวนถึง 800ล้านเยน หรือ 8.9พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ทั้งนี้จุดมุ่งหมายหลักที่ทางพานาโซนิคตัดสินใจดำเนินการในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นธุรกิจที่กำลังอ่อนตัวลง ผนวกกับเป็นการสนับสนุนธุรกิจภาคอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่ rechargeable ของพานาโซนิคอีกทางหนึ่ง โดยสาเหตุที่ทางพานาโซนิคตัดสินใจเลือกซันโยเข้าร่วมเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์นั้น เนื่องมาจากซันโยเป็นหนึ่งในผู้นำของตลาดผลิตแบตเตอรี่ rechargeable ที่ใหญ่ที่สุด โดยการเจรจาขอความร่วมมือในครั้งนี้ ทางพานาโซนิคคาดหวังว่า จะได้รับเทคโนโลยีใหม่ๆจากทางซันโย เพื่อช่วยให้สามารถผลิตแบตเตอรี่สำหรับ hybrid electric vehicle (HEV) และ electric vehicle

ที่มา CNET.com





สายเคเบิ้ลใต้น้ำเสียหายอาจมีผลกระทบกับอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์

มีการเปิดเผยว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์บางส่วนในตะวันออกกลาง, ยุโรป และเอเซีย อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาสายเคเบิ้ลใต้น้ำในทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยนที่เชื่อมระหว่างอิตาลี่ และอียิปต์เสียหาย

โดยมีการเปิดเผยว่าสายเคเบิ้ลใต้น้ำที่ได้รับความเสียหายนั้นเป็นสายเคเบิ้ลที่เชื่อมจาก เมืองอเล็กซานเตรีย ทางตอนเหนือของอียิปต์ ไปยังเกาะซิซิลี่ ทางตอนใต้ของอิตาลี่ ซึ่งเคเบิ้ลดังกล่าวนั้นรองรับส่งข้อมูลจำนวนกว่า 75เปอร์เซ็นต์ระหว่างตะวันออกกลาง, ยุโรป และอเมริกา โดยขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่แน่ชัดที่ทำให้เคเบิ้ลดังกล่าวเสียหาย ซึ่งทาง France Telecom ได้เปิดเผยว่าจะมีการส่งเรือออกไปทำการซ่อมเคเบิ้ลดังกล่าว และคาดว่าน่าจะเสร็จภายในวันที่ 31ธันวาคมนี้ โดยเคเบิ้ลที่เสียหายนั้นเป็นเคเบิ้ล SMW4 หรือ South East Asia- Middle East-Western Europe 4 ที่เชื่อมต่อเครือข่าย 12ประเทศเข้าด้วยกันคือ ปากีสถาน, อินโดนิเซีย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, บังคลาเทศ, อินเดีย, ศรีลังกา, ยูไนเต็ดอาหรับเอมิเรส, ซาอุดิอาราเบีย, อียิปต์, อิตาลี่ และฝรั่งเศส

ที่มา CNET.com

ไม่มีความคิดเห็น: