วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 2

เตือน USB Thumb drive เป็นพาหะนำไวรัส

USB Thumb drive ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการใช้งานให้กับผู้ใช้ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจนำพาสิ่งที่ไม่พึ่งปรารถนาติดตามมาด้วย

โดย US-CERT หรือศูนย์ประสานงานการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ ได้ออกมาเตือนผู้ใช้งานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ช่วงนี้ให้ระวัง malicious code ที่กำลังระบาดหนัก ซึ่งจะทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติ โดยจะแฝงตัวและแพร่กระจายผ่านทาง USB flash drive ซึ่งขณะนี้ทางองค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ในสหรัฐฯ ได้ทำการแบนการใช้งาน Thumb drive, CD รวมถึงอุปกรณ์โอนถ่ายข้อมูลที่เคลื่อนย้ายได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะเนื่องจากมีการตรวจพบว่า เป็นพาหะในการแพร่กระจายไวรัสที่มีชื่อว่า Agent.bzt ซึ่งต่างจากพวก SillyFDC worm ที่เคยพบเห็น โดยก่อนหน้าที่จะมีอุปกรณ์ประเภทโอนถ่ายข้อมูลที่เคลื่อนย้ายได้นั้น ได้เคยเกิดการระบาดหนักคล้ายๆกันนี้ในปี 1990 ซึ่งมีการตรวจพบว่า Floppy disk เป็นพาหะ ตามมาด้วย CD โดย Gunter Ollmann ผู้บริหารด้านรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ของ IBM ได้ออกมากล่าวว่า มีผู้ใช้ที่ไม่ประสงค์ดีบางราย ตั้งใจที่จะพัฒนามัลแวร์เวอร์ชั่นใหม่ๆออกมาให้สามารถแพร่กระจายได้ผ่านทาง Thumb drive ซึ่งเมื่อมีการเชื่อมต่อ Thumb drive เข้ากับคอมพิวเตอร์ที่มีไวรัส คอมพิวเตอร์จะทำการสอดแทรกไวรัสเข้าไปใน Thumb drive ทันที และเมื่อ Thumb drive ที่มีไวรัสอยู่นี้ได้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ก็จะทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆติดไวรัสตัวนี้ได้ โดยไวรัสที่แฝงตัวอยู่ใน Thumb drive นี้ จะมองดูเหมือนไฟล์ทั่วๆไป ซึ่งนอกจาก Thumb drive จะเป็นพาหะนำไวรัสแล้ว อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่านทางช่อง USB อื่นๆ อาทิ อุปกรณ์ gadget, พัดลม, ลำโพง และ digital microscope ก็ล้วนแล้วแต่สามารถเป็นพาหะได้ทั้งสิ้น โดยวิธีการแก้ไข ผู้ใช้ควรจะปิดระบบ AutoRun และควรทำการแสกนไวรัสก่อนที่จะทำการเปิด Thumb drive ทุกครั้ง

ที่มา cnet.com






Kingston เผยโฉมแฟลชไดร์วความจุสูงสุด 64GB

Kingston ผู้ผลิตหน่วยความจำ, เมโมรี่การ์ด และแฟลชไดร์วรายยักษ์ ได้ทำการเปิดตัวแฟลชไดร์วรุ่นล่าสุดที่มีความจุสูงสุดถึง 64GB

โดย DataTraveler 150 ที่ Kingston เพิ่งเปิดตัวออกมานั้นจะมีให้เลือกที่ขนาดความจุ 32GB และ 64GB ซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้ที่เก็บไฟล์ขนาดใหญ่จำนวนมากๆ เช่นไฟล์ภาพถ่ายแบบ RAW หรือไฟล์เพลงแบบ Uncompress ที่แฟลชไดร์วรุ่นความจุทั่วๆไปในตลาดนั้นไม่เพียงพอต่อการใช้งาน โดย DataTraveler 150 นั้นจะมีราคาจำหน่ายที่ 132(ในรุ่น 32GB) และ 177ดอลลาร์สหรัฐฯ(ในรุ่น 64GB) ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Windows, Mac OS X และ Linux

ที่มา Engadget.com

ไม่มีความคิดเห็น: