วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 13

ผู้บริหาร Microsoft ยัน Windows 7 ไม่ใช่แค่ service pack

มีการเปิดเผยออกมาว่า ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ ไม่ใช่ service pack ที่หลายๆคนเข้าใจกัน

โดยไมโครซอฟท์มีความพยายามอย่างหนักที่จะพัฒนา Windows 7 ออกมาให้แตกต่างจากระบบปฏิบัติการที่เคยใช้กัน และต้องการที่จะทำให้แน่ใจว่าระบบปฏิบัติการใหม่นี้มีประสิทธิภาพดีกว่า Vista และคุ้มค่าที่ผู้ใช้จะทำการอัพเกรด ล่าสุดทาง Bill Veghte รองประธานกรรมการฝ่าย Windows business ได้ออกมากล่าวว่า ระบบปฏิบัติการ Windows 7 ที่ได้ส่งออกมาทดสอบนี้ ยังมีการทำงานที่ไม่เข้ากันอยู่บ้างในบางส่วน แต่แอปพลิเคชั่นโดยส่วนใหญ่ที่ทำงานได้บน Vista จะสามารถทำงานได้ดีบน Windows 7 แต่อย่างไรก็ตาม ทางทีมผู้พัฒนาก็จะพยายามพัฒนาต่อไป นอกจากนี้ Veghte ยังได้ออกมาชี้แจงอีกว่า จากการที่หลายๆฝ่ายต่างเข้าใจว่า Windows 7 ที่จะส่งออกมานั้น เป็น service pack ที่อัพเกรดการทำงานของระบบปฏิบัติการเดิม ในเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด โดยยืนยันว่า Windows 7 นี้ ไม่ใช่ service pack แต่อย่างใด เนื่องจาก Windows 7 นี้จะมีการทำงานหลายๆอย่างที่ดีเกินกว่าที่จะเป็นเพียงแค่ service pack อาทิ การเพิ่ม taskbar ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะรองรับการสนับสนุนการทำงานแบบ multitouch เป็นต้น โดย Windows 7 คาดว่าน่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2009

ที่มา cnet.com






Mozilla เปิดตัว Songbird คู่แข่งรายใหม่ของ iTunes

Mozilla ผู้พัฒนาเวบบราวเซอร์ Firefox ได้เปิดตัวซอฟท์แวร์ฟังเพลงดิจิตอลแบบโอเพ่นซอร์ซที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ในชื่อ Songbird ที่มีหน้าตาใกล้เคียงกับ iTunes ของ Apple

โดย Songbird นั้นจะสามารถทำงานได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ Mac OS, Windows และ Linux ซึ่งเป็นการพัฒนาขึ้นมาจาก Gecko Engine ที่เป็นพื้นฐานที่ใช้ในเวบบราวเซอร์ Firefox โดยถึงแม้ว่าหน้าตาอินเตอร์เฟสต่างๆของ Songbird จะคล้ายๆกับ iTunes ของ Apple เป็นอย่างมาก แต่ฟังก์ชั่นที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คือส่วนที่สามารถเพิ่ม add-on ต่างๆได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มขยายฟังก์ชั่นต่างๆได้ตามต้องการ แต่ขณะนี้ Songbird ยังเป็นเวอร์ชั่นแรกๆจึงยังไม่มีฟังก์ชั่นพื้นฐานบางอย่างครบถ้วน เช่นการ rip CD โดยผู้ที่สนใจสามารถไปดาวน์โหลด Songbird มาทดลองใช้งานได้จากเวบไซต์ http://getsongbird.com

ที่มา appleinsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: