วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ข่าวไอที ประจำวันที่ 24

Intel ส่งฮาร์ดดิสก์ SSD ขนาด 160กิ๊กกะไบท์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Intel ได้ทำการส่งฮาร์ดดิสก์ SSD ขนาด 160กิ๊กกะไบท์ สำหรับคอมพิวเตอร์พีซีและคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค

โดย Intel ได้ทำการเปิดตัวฮาร์ดดิสก์ SSD รุ่น X25-M ขนาด 2.5 นิ้ว ความจุ 160กิ๊กกะไบท์ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมกับเผยว่า วางแผนที่จะทำการส่งฮาร์ดดิสก์รุ่น X18-M ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ SSD 1.8 นิ้ว ขนาดความจุ 160กิ๊กกะไบท์ภายในเดือนหน้านี้ โดย Intel ได้เริ่มทำการส่งฮาร์ดดิสก์ทั้งสองรุ่นนี้ แต่ขนาดความจุ 80กิ๊กกะไบท์ไปตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งฮาร์ดดิสก์แบบ SSD นี้ ทาง Intel ตั้งใจนำเสนอเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คขนาดบางและมินิโน้ตบุ๊ค ซึ่งสาเหตุที่ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ ก็เนื่องมาจากว่า มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่าฮาร์ดดิสก์รุ่นเก่า แถมยังใช้พลังงานที่น้อยกว่าอีกด้วย ซึ่งบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ในปัจจุบันอย่างเช่น Dell, Hewlett-Packard และ Lenovo ต่างก็เลือกที่จะใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SSD เพื่อนำไปใช้ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คแทบด้วยกันทั้งสิ้น โดยในรุ่นนี้ จะมีความเร็วในการอ่านข้อมูลสูงสุดอยู่ที่ 250 เมกกะไบท์ต่อวินาที และความเร็วในการเขียนข้อมูลสูงสุดที่ 70 เมกกะไบท์ต่อวินาที และนอกจากฮาร์ดดิสก์ทั้งสองรุ่นแล้ว Intel ยังทำการผลิตฮาร์ดดิสก์รุ่น X25-E ซึ่งเป็นฮาร์ดดิสก์ประสิทธิภาพสูงสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์อีกด้วย

ที่มา TechWeb.com






RIAA จับมือ ISP สู้ดาวน์โหลดไฟล์เพลงละเมิดลิขสิทธิ์

RIAA ได้ตกลงร่วมมือกับ ISP หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในการจัดการกับการเผยแพร่ไฟล์เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ โดย RIAA ไม่จำเป็นต้องยื่นดำเนินการทางกฏหมายกับ ISP ก่อนอีกต่อไป

โดย RIAA หรือสมาพันธ์อุตสาหกรรมผู้ผลิตเพลงของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่ามีการตกลงกับกลุ่ม ISP หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในสหรัฐฯเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า จะมีการร่วมมือกันในการจัดการกับผู้ที่เผยแพร่ไฟล์เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ โดยที่ RIAA ไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องดำเนินการทางกฏหมายกับ ISP อีก ซึ่งจะมีการยื่นข้อความเตือนให้กับผู้ที่ทำการละเมิดเพลงโดยตรงก่อนที่จะมีการดำเนินการทางกฏหมายต่อไปจากนั้นถ้ายังมีการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ ซึ่งเชื่อว่านโยบายในการดำเนินการทางกฏหมายของ RIAA ที่มีการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้นั้น น่าจะมีผลช่วยให้มีการดำเนินการทางกฏหมายในคดีละเมิดลิขสิทธิ์เพลงลดลงได้ โดยการดำเนินการทางกฏหมายฟ้องร้องผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของ RIAA ในช่วงก่อนหน้านี้นั้น มีส่วนในการสร้างภาพลบให้กับอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน ซึ่งการตกลงร่วมมือกับ ISP ในครั้งนี้นั้น จะเป็นการตกลงแลกเปลี่ยนกับการที่ RIAA จะไม่ยื่นฟ้อง ISP ในคดีละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อให้เปิดเผยชื่อลูกค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกมาด้วย

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: