วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ข่าวไอที ประจำวันที่ 10

Intel เปิดตัวชิพขนาดจิ๋วราคาย่อมเยาว์

ภายในงาน Consumer Electronics Show ที่จัดขึ้นที่เมืองลาสเวกัสเมื่อวันที่ 8-11 มกราคมที่ผ่านมา Intel ได้มีการเปิดตัวชิพประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้เทคโนโลยี Core ซึ่งถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีขนาดบางเป็นพิเศษ โดยจะมีราคาย่อมเยาว์

โดยชิพประมวลผลในปัจจุบัน ถ้าให้แบ่งแยกออกตามราคา จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,500ดอลล่าร์สหรัฐฯ จนกระทั่งสูงสุดที่ 3,000ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรืออาจจะมากกว่านี้ในกรณีพิเศษ ซึ่งเทียบไม่ได้กับโปรเซสเซอร์ประมวลผลแบบ Atom สำหรับคอมพิวเตอร์ Netbook ที่ส่วนมากจะมีราคาเพียงแค่ไม่เกิน 500ดอลล่าร์สหรัฐฯ แต่สำหรับชิพประมวลผล Core 2 Duo mobile processors รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ จะมีราคาอยู่ระหว่าง 700 ถึง 900ดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยเปิดตัวด้วยกันถึง 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น SU9300 และ SU9400 ซึ่งทั้งสองรุ่นจะเป็นชิพประมวลผลแบบ Ultra-Low-Voltage (ULV) ที่ใช้พลังงานเพียงแค่ 10 วัตต์ ซึ่งถือว่าน้อยกว่าชิพ Intel mobile Core 2 Duo processors แบบปกติที่ใช้พลังงานประมาณ 25 ถึง 35 วัตต์ โดยก่อนหน้านี้ ชิพแบบ ULV ที่ถูกเปิดตัวออกมา ส่วนมากจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 2,000ดอลล่าร์สหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้ ทำให้ชิพล่าสุดของ Intel ทั้งสองรุ่นนี้ มีราคาต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดย Intel วางแผนที่จะทำการส่งชิพนี้ภายในปี 2009 นี้

ที่มา CNET.com






Dell เผยรายละเอียดคร่าวๆของมินิโน้ตบุ๊ครุ่นบางมากภายใต้แบรนด์ Adamo

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Dell ได้ทำการเปิดเผยรายละเอียดคร่าวๆของมินิโน้ตบุ๊คสไตล์หรูหราภายใต้ชื่อ Adamo ซึ่งมีขนาดเล็กกะทัดรัด โดยวางแผนที่จะจำหน่ายในราคา 99ดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งต้องทำสัญญาใช้บริการ wireless broadband จากทาง AT&T เป็นเวลา 2 ปี

โดยภายในงานการประชุม International Consumer Electronics Show ที่เมืองลาสเวกัส Dell ได้ทำการเปิดเผยรายละเอียดคร่าวๆของมินิโน้ตบุ๊ครุ่นล่าสุดภายใต้ชื่อว่า Adamo ซึ่งถูกออกแบบมาให้มีขนาดบาง โดย Adamo เป็นภาษาละติน มีความหมายว่า ตกหลุมรัก สำหรับรายละเอียดสเปกภายใน ทางต้นสังกัดยังไม่ยอมเปิดเผยแต่อย่างใด โดย Michael Tatelman รองประธานกรรมการฝ่ายการตลาดของ Dell กล่าวว่า ทางทีมงานยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดปลีกย่อยได้ทั้งหมดในเวลานี้ แต่สามารถกล่าวแต่เพียงคร่าวได้ว่า มินิโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่นี้ จะมีความบางๆกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปที่มีอยู่ในปัจจุบัน หน้าจอจะมีขนาดกว้าง 13 นิ้ว รองรับช่องต่อ USB ได้ 3 ช่อง และช่องเชื่อมต่อ eSATA jack ที่สามารถเชื่อมต่อกับฮาร์ดดิสก์แบบภายนอกได้ ซึ่งทาง Dell คาดว่า น่าจะเปิดเผยรายละเอียดได้มากกว่านี้ราวๆกลางปี 2009 นี้

ที่มา TechWeb.com

ไม่มีความคิดเห็น: