วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ข่าวไอที ประจำวันที่ 6

โมโตโรล่ารวม WiMax, WiFi, Ethernet, VoIP เข้ามาอยู่ในอุปกรณ์เพียงตัวเดียว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โมโตโรล่าได้ทำการเปิดตัวอุปกรณ์ Internet access ใหม่ที่สามารถรองรับการใช้งานได้ทั้ง WiMax, Wi-Fi, Ethernet, VoIP และ ATA

โดยอุปกรณ์ Internet access ตัวใหม่นี้ มีชื่อว่า wi4 WiMa CPEi 775 ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ Internet access แบบ all-in-one ที่มีการรวมเอาโมเดม WiMAX 802.16e, เร้าเตอร์ Wi-Fi 802.11 b/g, พอร์ท VoIP ATA และ Ethernet port เข้าไว้ด้วยกัน โดยจะเปิดจำหน่ายให้เฉพาะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ เป็นรุ่นที่สองต่อจากรุ่น CPEi 775 โดยจะรวมเอาเทคโนโลยี adaptive switching เข้ามาใช้ ทำให้ง่ายในการติดตั้ง เพราะเนื่องจากไม่ต้องมีการสับเปลี่ยนสัญญาณ โดย Charles Riggle ตัวแทนจากโมโตโรล่ากล่าวว่า ปัจจุบันนี้ มีผู้ใช้บริการ WiMax เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ให้บริการต้องหาวิธีทาง เพื่อที่จะทำให้อินเทอร์เน็ตมีความเร็วและมีประสิทธิภาพถึงแม้ว่าจะมีผู้ใช้บริการเยอะก็ตาม ซึ่งทางทีมงานได้มุ่งความสนใจไปยังวิธีการในการรวมเอาเทคโนโลยี 2 ตัวเข้าไว้ด้วยกันภายใน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทนกับสิ่งรบกวนภายนอกที่อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดเป็นอุปกรณ์ตัวนี้ขึ้น ซึ่งสำหรับสนนราคานั้น ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากทางต้นสังกัด

ที่มา TechWeb.com






Apple เปิดตัว MacBook Pro ขนาด 17 นิ้วที่มีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่นาน 8 ชั่วโมง

Apple ได้ทำการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ MacBook Pro รุ่นขนาด 17 นิ้วอย่างเป็นทางการในงาน Macworld Expo เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดยภายในงาน Macworld Expo 2009 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Apple ได้ทำการเปิดตัวคอมพิวเตอร์ MacBook Pro รุ่นขนาดหน้าจอ 17 นิ้ว ซึ่งโครงสร้างภายนอกทำจากอะลูมินั่ม ทำให้มีความทนทาน พร้อมกับปฏิวัติแบตเตอรี่ในตัวใหม่ ให้สามารถใช้งานได้นานสูงสุดถึง 8 ชั่วโมง โดยสามารถทำการ recharge แบตเตอรี่ได้มากกว่า 1,000 ครั้ง ซึ่งถือว่ามากกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คทั่วๆไปถึง 3 เท่าด้วยกัน โดย Steve Jobs ผู้บริหารของ Apple กล่าวว่า ทางทีมงานได้มีการพัฒนาคิดค้นเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ใหม่ เพื่อให้มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม ซึ่งก็ทำให้เราได้แบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานนานถึง 8 ชั่วโมง และสามารถ recharge ได้สูงสุดถึงกว่า 1,000 ครั้ง โดย MacBook Pro 17 นิ้วรุ่นใหม่นี้ จะมีขนาดบางเป็นพิเศษ โดยหนาประมาณ 0.98 นิ้ว และมีน้ำหนักเพียง 6.6 ปอนด์เท่านั้น ซึ่งถือว่ามีความบางและเบาที่สุดในบรรดาโน้ตบุ๊คขนาด 17 นิ้วด้วยกัน นอกจากนี้ ยังมีหน้าจอแสดงผลเป็นแบบ widescreen ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล ซึ่งมากกว่า MacBook Pro รุ่น 15 นิ้ว 78 เปอร์เซ็นต์ และมีช่วงของสีดีกว่าหน้าจอแบบปกติถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ใช้ชิพประมวล Core 2 Duo ของ Intel ความเร็ว 2.93 เมกกะเฮิร์ต ฮาร์ดดิสก์มีทั้งขนาด 320GB 5400 rpm, 320GB 7200 rpm, 128GB และ 256GB solid state drives ซึ่งคาดว่าน่าจะลงตลาดได้ราวๆปลายเดือนมกราคมนี้ โดยจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 2,799ดอลล่าร์สหรัฐฯ

ที่มา AppleInsider.com

ไม่มีความคิดเห็น: