วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

ข่าวไอที ประจำวันที่ 18

Google ประกาศเตรียมปิดบริการ Jaiku, Dodgeball, Notebook

ในวันพุธที่ผ่านมามีการเปิดเผยออกมาใน Google Blog ว่า Google จะยุติบริการ หรือการพัฒนาบางส่วนลงเช่น Jaiku, Dodgeball, Notebook และ Google Video

โดยในส่วนของ Google Video นั้น Google จะปิดการอัพโหลดไฟล์วิดีโอขึ้นไปเก็บในเซอร์เวอร์ จะเปิดให้เลือกรับชมวิดีโอที่มีอยู่แล้วได้เท่านั้น ซึ่งก็เป็นตามการคาดเดาอยู่แล้วว่าหลังจากที่ Google เข้าซื้อ YouTube มา Google Video น่าจะถูกหยุดให้บริการไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง รวมถึง Google เองก็เพิ่งเพิ่มฟังก์ชั่น Video เข้าไปใน Picasa Web Albums ด้วย ส่วน Google Catalog Search, Dodgeball, Google's Mashup Editor นั้นจะถูกปิดให้บริการหลังจากที่ไม่ได้ถูกใช้งานมากเท่าใดนัก ตามมาด้วย Google Notebook และ Jaiku ที่จะถูกปิดการพัฒนาไว้เพียงเท่าที่มีอยู่โดยจะถูกนำไปรวมกับการพัฒนาอื่นๆของ Google นอกจากจะมีการปิดบริการบางส่วนแล้ว Google ยังลดการรับพนักงานลงมากว่า 100ตำแหน่งด้วย

ที่มา CNET.Com


ลือ Apple อาจใช้ชิพกราฟิค Nvidia แทน Intel ใน Mac mini

มีข่าวลือรายงานออกมาว่า Apple ได้มีการปรับเปลี่ยนสายการผลิตคอมพิวเตอร์ Mac mini ใหม่ โดยเลือกที่จะใช้ชิพกราฟิคของ Nvidia แทนชิพของ Intel ที่เคยร่วมงานกันมานาน

โดยแหล่งข่าวระบุว่า ในการปรับสายการผลิตคอมพิวเตอร์ Mac ใหม่นี้ จะมีการดึงเอาชิพ GeForce 9400M ของ Nvidia เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตคอมพิวเตอร์ MacBook และ Mac Mini แทนชิพกราฟฟิกซิลิคอนของ Intel ซึ่งชิพกราฟฟิกของ Nvidia นี้ จะมีข้อจำกัดค่อนข้างน้อย แต่สามารถทำงานได้ร่วมกันได้อย่างดีกับชิพประมวลผล Atom ของ Intel โดย Apple ตั้งใจที่จะนำชิพ GeForce 9400M นี้เข้ามาแทนที่ชิพเซ็ต GMA 950 ของ Intel

ที่มา CNET.Com

ไม่มีความคิดเห็น: