วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ข่าวไอที ประจำวันที่ 3

กองทัพสหรัฐฯเริ่มโครงการพัฒนา bot สำหรับพูดคุยกับลูกทหารที่ประจำการ

ถึงแม้ว่าจะมีเทคโนโลยีการพูดคุยผ่านอินเตอร์เน็ตเช่น Skype ให้ใช้ด้วยค่าใช้จ่ายไม่สูงนักแล้ว แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็สนใจที่จะเลือกพัฒนาระบบ bot ที่จะใช้พูดคุยกับลูกๆของทหาร แทนพ่อแม่ต้องออกไปปฏิบัติการตามสถานที่ต่างๆที่ไม่มีเครือข่ายการสื่อสารให้ใช้อย่างสะดวก

โดยมีการเปิดเผยว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกำลังเริ่มดำเนินโครงการพัฒนาระบบ bot ที่จะใช้พูดคุยทางเสียง กับลูกๆของทหารที่ต้องไปประจำการในที่ต่างๆที่ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้สะดวก ซึ่งตามโครงการที่ได้วางแผนไว้นั้น ระบบต่างๆจะเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถปรับแต่ง ให้สามารถพูดคุยแตกต่างกันไปตามลักษณะของทหารที่เป็นผู้ปกครองได้ตั้งไว้ และสามารถตอบคำถามพื้นฐานๆทั่วๆไปได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาก็ยังไม่เห็นด้วยว่าเทคโนโลยีที่จะพัฒนาขึ้นมานี้จะสามารถพูดคุยทดแทนพ่อแม่ที่ไปประจำการได้ รวมถึงมีผลกระทบอย่างใดบ้าง โดยเห็นว่าน่าจะเพิ่มเงินในการให้สวัสดิการสังคม แก่ครอบครัวทหารจะมีประโยชน์มากกว่า

ที่มา TechWeb.com







ลือจะมีการเปิดตัว MacBook Pro แบบ Unibody ขนาด 17 นิ้วในงาน Macworld 2009

มีข่าวลือรายงานออกมาว่า ในงาน Macworld Expo 2009 ที่จะจัดขึ้นที่เมืองซานฟรานซิสโก ในวันที่ 5-9 มกราคมนี้ จะมีการเปิดตัว MacBook Pro แบบ Unibody รุ่นขนาด 17 นิ้วอย่างเป็นทางการ

โดยแหล่งข่าว 9to5Mac ได้รายงานข่าวว่า ในงาน Macworld Expo 2009 ที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ Apple จะมีการเปิดตัว MacBook Pro แบบ Unibody รุ่นขนาด 17 นิ้ว เช่นเดียวกับที่เคยทำการส่ง MacBook แบบ Unibody ขนาด 13 นิ้ว และ MacBook Pro แบบ Unibody ขนาด 15 นิ้ว แต่ในรุ่นขนาด 17 นิ้วนี้ จะมีความแตกต่างจากทั้งสองรุ่นดังกล่าว โดยในรุ่นนี้ จะใช้แบตเตอรี่แบบ super slim battery pack ซึ่งจะทำให้ใช้งานได้นานขึ้นกว่ารุ่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่จะเป็นแบตเตอรี่แบบ Built-in ที่ไม่สามารถถอดออกมาเปลี่ยนได้เช่นเดียวกับที่ใช้ใน MacBook Air, iPhone และ iPod นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังได้กล่าวอีกว่า ในงานนี้ คาดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ของ Mac Mini ซึ่งจะใช้ชิพเซ็ทของ Nvidia ตัวเดียวกับที่ใช้ใน MacBook รุ่นล่าสุดที่ทำการเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมาอีกด้วย

ที่มา CNET.com

ไม่มีความคิดเห็น: