วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

ข่าวไอที ประจำวันที่ 27

iMeem เริ่มเก็บค่าบริการอัพโหลดไฟล์แล้ว

iMeem เวบไซต์ Social-network ชื่อดัง ได้เริ่มทำการเก็บเงินค่าบริการอัพโหลดไฟล์แล้ว โดยเริ่มต้นที่ 29.99ดอลล่าร์สหรัฐฯ

โดย iMeem เป็นเวบไซต์ที่ให้บริการประเภท Social-network ซึ่งโดยปกติแล้ว เวบไซต์ประเภทนี้จะเปิดให้บริการฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยจะมีสปอนเซอร์โฆษณาต่างๆเป็นผู้ให้การสนับสนุน ซึ่ง iMeem ถูกเปิดให้บริการมาตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2004 โดยมีจุดมุ่งหมายหลัก เพื่อให้เป็นเวบไซต์ที่เน้นการให้บริการทางด้านเสียงเพลง ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถทำการอัพโหลดไฟล์เพลงเพื่อแชร์ร่วมกับเพื่อนๆได้ หรือที่มีชื่อเรียกว่า บริการ Streaming music ซึ่งไม่คิดค่าบริการ แต่ล่าสุดนี้ ทาง iMeem ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการใหม่ ซึ่งส่งผลให้เริ่มมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการอัพโหลดไฟล์กับผู้ใช้ที่ใช้บริการอัพโหลดไฟล์เพลงเกินกว่า 100 เพลง และไฟล์วีดีโอเกินกว่า 10 ไฟล์ โดยจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในอัตรา 29.99ดอลล่าร์สหรัฐฯ สำหรับการอัพโหลดไฟล์เพลงได้สูงสุดถึง 1,000 ไฟล์ และไฟล์วีดีโอได้สูงสุดถึง 100 ไฟล์ต่อปี และ 100ดอลล่าร์สหรัฐฯ สำหรับการอัพโหลดไฟล์เพลงได้สูงสุดถึง 2,000 ไฟล์ และไฟล์วีดีโอได้สูงสุดถึง 500 ไฟล์ต่อปี โดยทั้งสองแพ็กเก็ตนี้ จะสามารถอัพโหลดไฟล์รูปภาพได้ไม่จำกัด โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ สร้างความตกใจให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก ถึงกับมีผู้ใช้บางรายยกเลิกการใช้บริการ iMeem ไปในทันที ซึ่งเรื่องนี้ Gina Olsen ตัวแทนจาก iMeem ได้ออกมากล่าวว่า สาเหตุที่ทาง iMeem ต้องทำการเรียกเก็บค่าบริการในครั้งนี้ ก็เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงเวบไซต์ต่อไป ซึ่งอยากให้ผู้ใช้ทุกคนทำความเข้าใจในจุดนี้

ที่มา CNET.Com










AMD สูญเสียรายได้กว่า 1.4พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

AMD ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทมีรายได้ลดลงกว่า 1.4พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2008 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ

โดยจากสถิติพบว่า Advanced Micro Devices หรือ AMD บริษัทผู้ผลิตชิพรายใหญ่ มีรายได้ลดลงในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา โดยสูญเสียรายได้กว่า 1.42พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นอัตรา 2.34ดอลล่าร์สหรัฐฯต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยในไตรมาสที่สี่ของปี 2008 AMD มีรายได้สุทธิอยู่ที่ 1.162พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ซึ่งลดลงจากไตรมาสที่สามประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์ และต่ำกว่า 33 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2007 โดย AMD ได้มีการวางนโยบายที่จะประคองธุรกิจต่อไป ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์บางอย่าง

ที่มา CNET.Com

ไม่มีความคิดเห็น: